Bán đấu giá tàu cá 67, thực sự là giải pháp tình thế và là kết cục không mong đợi khi triển khai Nghị định, bởi vào lúc này, từ phía ngân hàng cho vay cũng như ngư dân vay đều gặp nhiều khó khăn.
4 năm nay, tàu NT 91234 cứ nằm một chỗ ở cảng Cà Ná, tỉnh Ninh Thuận. Ngư dân trong vùng, ngày ngày lại qua, ai cũng cảm thấy tiếc. Với chủ tàu, anh Dương Văn Thắng, tàu cá nằm bờ suốt 4 năm qua cũng là từng ấy năm, phải sống trong lo lắng. Khi đóng tàu chiếc tàu, gia đình anh đã vay vốn ngân hàng theo Nghị định 67, chưa kế vốn đối ứng gia đình bỏ ra đã là 750 triệu đồng.
Sở dĩ tàu cá nằm bờ bởi ngay từ khi đưa vào hoạt động đã gặp trục trặc. Vậy là chiếc tài vỏ thép có số vốn đầu tư 15 tỷ đồng, neo bờ suốt 4 năm. Chủ tàu cá không còn khả năng trả các khoản nợ vay ngân hàng. Cũng vì lý do này mà mới đây, tàu cá NT91234 buộc phải đưa ra đấu giá.
Thu hồi tàu cá được đóng từ nguồn vốn vay theo Nghị định 67 để đưa ra đấu giá được xem là giải pháp cuối cùng bởi không thể để dây dưa những khoản nợ vay kéo dài. Còn đối với chủ tàu cá, rơi vào tình cảnh như thế này thực sự là không còn cách nào để tiếp tục bám biển.
Sau 5 năm triển khai Nghị định 67, cả nước đã có 1.032 tàu cá đi vào hoạt động, nâng số tàu khai thác xa bờ tăng thêm 20%. Thế nhưng, bất cập lớn nhất là dư nợ cho vay chuyển sang nợ xấu ngày càng tăng. Làm sao để tàu cá 67 hoạt động có hiệu quả đang là yêu cầu hết sức bức bách bởi nếu không sẽ tiếp tục có thêm những tàu cá bị thu hồi, đưa ra đấu giá.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!