Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực quản lý đất đai

Thời sự VTV-Thứ năm, ngày 14/08/2014 19:50 GMT+7

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Đoàn công tác Chính phủ làm việc với lãnh đạo chủ chốt Bộ Tài nguyên và Môi trường. (Ảnh: Đức Tám/TTXVN)

Chiều 14/8, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có buổi làm việc với Bộ Tài nguyên Môi trường (TN-MT) về đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực quản lý đất đai.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng đã yêu cầu đến cuối năm nay, Bộ TN-MT phải ban hành Thông tư để các tỉnh, thành trong cả nước thành lập văn phòng đăng ký đất đai một cấp, nhằm cắt giảm được hơn 30 thủ tục hành chính về đất đai.

Như vậy, sau các yêu cầu cắt giảm thủ tục hành chính để giảm thời gian làm thủ tục về thuế và hải quan được đưa ra tại các cuộc làm việc với Tổng cục Thuế và Tổng cục Hải Quan vào tháng trước, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục đưa ra yêu cầu cắt giảm thủ tục hành chính trong lĩnh vực đầu tư xây dựng và đất đai với mục tiêu cải thiện nhanh chóng và mạnh mẽ môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, đất đai, khoáng sản, môi trường là những lĩnh vực do Bộ TN-MT quản lý, có liên quan đến tất cả các cá nhân, đơn vị và doanh nghiệp - đây cũng là lĩnh vực nhạy cảm. Doanh nghiệp và người dân còn nhiều phàn nàn từ vấn đề quy hoạch, sử dụng đất đến các thủ tục thu hồi, đền bù, tái định cư, giao đất, cho thuê đất và chuyển mục đích sử dụng đất vẫn còn làm mất thời gian của doanh nghiệp và người dân, nhưng lại vẫn có kẽ hở làm nảy sinh tiêu cực, tham nhũng và thất thoát đất đai. Đây cũng là lĩnh vực có tiêu cực và thất thoát lớn nhất hiện nay.

Theo Luật Đất đai năm 2013 vừa có hiệu lực cách nay hơn 1 tháng, tổng số thủ tục hành chính về đất đai sẽ có 41 thủ tục đối với những địa phương sẽ thành lập Văn phòng đăng ký đất đai một cấp dự kiến vào cuối năm 2015. Giảm được 33 thủ tục so với bộ thủ tục hiện nay. Và từ nay đến cuối năm tới, nếu các địa phương chưa thành lập Văn phòng đăng ký đất đai một cấp theo Luật Đất đai 2013 thì người dân và doanh nghiệp vẫn phải thực hiện tới 63 thủ tục hành chính về đất đai.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, Luật Đất đai 2013 sẽ giảm được 33 thủ tục hành chính về đất đai và sẽ giảm được rất nhiều thời gian của người dân và doanh nghiệp, từ đó sẽ tiết kiệm được chi phí của xã hội và nâng được sức cạnh tranh của nền kinh tế. Thủ tướng yêu cầu Bộ TN-MT ngay sau hội nghị này phải xây dựng kế hoạch hành động về cải cách thủ tục hành chính một cách hết sức cụ thể.

Bên cạnh đó, vào đầu tháng 9 Bộ TN-MT phải công bố với 41 thủ tục hành chính về đất đai theo Luật Đất đai năm 2013. Ngoài ra, Bộ cũng cần rà soát và xây dựng ngay các Thông tư liên định để cuối năm nay các địa phương có thể thành lập Văn phòng đăng ký đất đai và Tổ chức phát triển quỹ đất một cấp, thay vì vào cuối năm tới như kế hoạch ban đầu.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, nếu Văn phòng này được thành lập sớm 1 năm có thể cắt giảm được ngay 33 thủ tục hành chính về đất đai. Việc này sẽ tiết kiệm được cho người dân và doanh nghiệp rất nhiều thời gian và tiền bạc.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng yêu cầu Bộ TN-MT tìm nguồn vốn ODA để đẩy nhanh việc đầu tư xây dựng hệ thống thông tin đất đai, cơ sở dữ liệu đất đai gắn liền với việc tin học hóa để quản lý đất đai bằng công nghệ thông tin.

Mời quý vị và các bạn theo dõi toàn bộ ghi nhận trên qua video dưới đây

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước