Khẩn trương ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn nhằm khắc phục tình trạng chậm tiến độ, tăng tổng mức đầu tư những dự án đường sắt đô thị đang triển khai là những các giải pháp được Bộ Giao thông Vận tải đưa ra trong buổi làm việc.
Điểm chung của 4 dự án đường sắt đô thị đang triển khai tại Hà Nội, 2 dự án tại TP. Hồ Chí Minh là đều chậm tiến độ và tăng tổng mức đầu tư. Cụ thể, tại tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông, tổng mức đầu tư của dự án tăng thêm 61%. Dù đã được lùi thời hạn đến 2 năm, đơn vị quản lý cũng đã có nhiều biện pháp đổi mới thi công nhưng để mục tiêu đưa dự án vào khai thác thương mại vào cuối năm 2015 vẫn đang là một thách thức
Là dự án đường sắt đô thị được triển khai xây dựng tại những khu vực dân cư đông đúc, khó khăn trong giải phóng mặt bằng cũng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, đây không phải là lý do duy nhất khiến các dự án chậm tiến độ và tăng tổng mức đầu tư. Sự lúng túng trong quản lý dự án, quá trình chuẩn bị đầu tư sơ sài không đủ thông số kỹ thuật là những nguyên nhân khác được Bộ Giao thông Vận tải chỉ ra.
Để thực hiện hiệu quả các dự án đường sắt đô thị, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải sẽ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép thành lập Ban Chỉ đạo riêng. Đồng thời, Bộ này cũng rà soát kỹ các văn bản quy phạm pháp luật và thống nhất với các đơn vị liên quan trong quá trình thẩm định dự án để tránh tiêu cực, kéo dài thời gian gây ảnh hưởng đến tiến độ. Hà Nội và TP.HCM mới chỉ triển khai 6 dự án đường sắt đô thị, 10 dự án khác đã được phê duyệt khác sẽ tiếp tục thực hiện trong tương lai gần.