Điêu đứng vì... mùi hôi thối từ nhà máy phân bón

Ái Linh-Thứ hai, ngày 03/06/2013 11:17 GMT+7

 Cuộc sống của hơn 25 hộ dân khu Gò Dong, xã Hòa Xuân Đông, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên đang ngày càng trở nên bức bối khi cứ vào sáng sớm và xế chiều, họ lại phải hít nhiều mùi hôi thối...

Giữa cái nắng miền Trung, mỗi khi gió Tây Nam hoạt động mạnh, mùi hôi từ bãi rác thải tạm, cũng như mùi hôi từ các nhà máy sản xuất phân bón ở cụm công nghiệp Gò Dông, xã Hòa Xuân Đông, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên lại khiến cho nhiều hộ dân tại đây vô cùng khó chịu. Để hạn chế mùi thối, người dân phải đóng cửa nhà kín mít, thậm chí có người còn bỏ đi tới nhà họ hàng ở làng khác từ sáng tới tối mới về.

‘ Người dân phải đóng cửa nhà kín mít không cho mùi hôi thối bay vào nhà (Ảnh minh họa)

Một trong những khó khăn với chính quyền xã Hòa Xuân Đông nhằm can thiệp mùi hôi thối từ các nhà máy sản xuất phân bón, đó chính là sự bất cập trong quản lý hành chính. Xét về đơn vị hành chính, cụm công nghiệp Gò Dông, nơi tập trung nhiều nhà máy sản xuất phân bón từ nguyên liệu là chất thải bò, trâu, gà... thuộc đất của xã Hòa Xuân Đông, nhưng lại chịu sự quản lý của xã Hòa Xuân Tây. Chính bởi vậy, nguyên nhân vì sao xuất hiện những mùi hôi khó chịu từ nhà máy sản xuất phân bón vẫn không được chính quyền nắm rõ và điều này vẫn gây bức xúc trong dân.

Không khẳng định là các nhà máy sản xuất phân bón gây ô nhiễm môi trường, song có thể khẳng định mùi hôi từ các nhà máy sản xuất phân bón phụ thuộc rất nhiều vào thiết bị máy móc và kinh nghiệm lấy mẫu.

Một khi máy móc của nhà máy không tốt, việc lấy mẫu không đúng thời điểm, lấy sai vị trí như vào lúc gió to, nhiệt độ cao người dân sẽ chịu những tổn hại về sức khỏe do mùi hôi gây ra. Nhức đầu, buồn nôn, tức ngực là những triệu chứng dễ gặp nhất khi bất kỳ một người dân nào hít phải mùi này. Giải quyết tiêu chí môi trường đang là bài toán khó với nhiều khu vực nông thôn trong công cuộc xây dựng nông thôn mới

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước