Điều kiện kinh doanh thiếu công bằng giữa Uber/Grab và taxi truyền thống

Thanh Minh (Ban Thời sự)-Thứ tư, ngày 21/06/2017 20:59 GMT+7

Nhiều hãng taxi truyền thống cho rằng, Grab và Uber hầu như không chịu bất kỳ chi phí phát sinh nào trong khi hoạt động taxi truyền thống phải đáp ứng tối thiểu 13 điều kiện.

Giá rẻ, thuận tiện, khách hàng hài lòng - những ưu thế này đã mang đến sự phát triển nhanh chóng cho Grab và Uber. Tuy nhiên, nhiều hãng taxi truyền thống lại cho rằng loại hình kinh doanh vận tải mới này không khác gì taxi truyền thống nhưng lại không hề bị những điều khoản ràng buộc dẫn đến thiếu công bằng và cạnh tranh không lành mạnh.

Chỉ cần mất khoảng 5 phút, vài thao thác trên máy tính bảng hoặc ngay trên chiếc điện thoại thông minh là người sử dụng đã trở thành thành viên của Uber, Grab mà không cần bất cứ hồ sơ lý lịch gì.

Không cần bãi đỗ, giấy phép tần số, logo, bảng giá, đồng phục, đăng ký giá, ngang nhiên đi vào các tuyến đường cấm taxi trong khi đang thực hiện dịch vụ vận chuyển khách. Xe Uber và Grab rõ ràng có nhiều điều kiện thuận lợi hơn nhiều so với taxi truyền thống.

Nhiều hãng taxi truyền thống cho rằng, Grab và Uber hầu như không chịu bất kỳ chi phí phát sinh nào trong khi hoạt động taxi truyền thống phải đáp ứng tối thiểu 13 điều kiện như kiểm định đồng hồ tính tiền, đầu tư máy in, thiết bị định vị và chịu sự quản lý chặt chẽ của các cơ quan ban ngành và gắn liền với nó là hàng loạt thuế phí nảy sinh.

Hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải đang trong thời gian thí điểm Uber và Grab dưới cái tên Đề án triển khai úng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng.

Hôm nay (21/6) Bộ Giao thông Vận tải vừa ra văn bản cho biết chưa dừng thí điểm Grab và Uber và kết quả thực hiện thí điểm ban đầu cho thấy, loại hình vận tải có ứng dụng khoa học - công nghệ này được người dân đánh giá cao, ngày càng phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân. Vấn đề bây giờ là công tác quản lý nhà nước như thế nào để không thất thoát thuế của Nhà nước và loại hình giao thông này không gây áp lực quá lớn ảnh hưởng đến hiện trạng giao thông.

Quả thật, nếu như các taxi truyền thống luôn bị kiểm soát và giới hạn về số lượng để hạn chế ùn tắc thì hiện nay, không ai kiểm soát số lượng xe Uber và Grab. Trong một thời gian rất ngắn tại Hà Nội đã tăng 10.000 xe và TP.HCM tăng 22.000 xe.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước