Đối thoại Việt Nam - Nhật Bản về phòng ngừa tham nhũng trong dự án ODA

Quang Hạnh-Thứ ba, ngày 24/06/2014 20:50 GMT+7

Đối thoại Việt Nam - Nhật Bản về phòng chống tham nhũng trong các dự án ODA Nhật Bản. (Ảnh: SGGP)

Sáng nay (24/6), lãnh đạo Bộ Kế hoạch & Đầu tư đã có buổi đối thoại với Công sứ Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam về các biện pháp phòng ngừa tiêu cực tham nhũng trong các dự án sử dụng vốn hỗ trợ phát triển ODA.

Nhật Bản hiện là nhà tài trợ song phương lớn nhất cho Việt Nam với hơn 20 tỷ USD vốn cam kết viện trợ. Tuy nhiên, trước những nghi vấn tham nhũng tại Dự án Đường sắt nội đô Hà Nội, tuyến số 1, Nhật Bản đã tạm ngừng giải ngân ODA cho dự án này.

Đây là cuộc họp thứ hai kể từ khi phía Nhật tuyên bố tạm ngừng giải ngân ODA cho dự án mà Công ty tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC) thừa nhận đưa hối lộ để trúng thầu.

Tại cuộc họp, phía Việt Nam cho biết, trong số 14 dự án mà Công ty JTC tham gia tại VN, đến thời điểm hiện tại, chỉ phát hiện duy nhất dự án Đường sắt nội đô Hà Nội, tuyến số 1 là có dấu hiệu tiêu cực, tham nhũng.

Phía Nhật Bản cũng đánh giá cao những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc quyết tâm điều tra làm rõ những tiêu cực, tham nhũng trong vụ việc này.

Trong 5 năm qua, đây cũng là lần thứ hai Nhật Bản tuyên bố tạm dừng giải ngân vốn ODA cho 1 dự án cụ thể tại Việt Nam.

Trước đó, lần đầu tiên nguồn vốn ODA bị ngừng giải ngân sau vụ việc ông Huỳnh Ngọc Sĩ, nguyên Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh nhận hối lộ 262.000 USD để Công ty Tư vấn quốc tế Thái Bình Dương PCI thắng thầu dự án xây dựng tại Đại lộ Võ Văn Kiệt, TP HCM năm 2008. Ông Sĩ sau đó đã bị tuyên án 20 năm tù giam.

Tại cuộc họp sáng nay, một nội dung quan trọng nữa cũng được các đại biểu tập trung trao đổi là các biện pháp tăng cường phòng ngừa và đưa ra giải pháp phòng chống tham nhũng mới, áp dụng cho tất cả các dự án ODA của Nhật Bản tại Việt Nam. Theo đó giải pháp căn bản là tăng cường kiểm tra, minh bạch và hậu kiểm đối với hoạt động đấu thầu. Phía Nhật Bản cho biết sẽ xây dựng cụ thể hơn các hướng dẫn, nội quy khi các công ty của Nhật bản tham gia vào các dự án ODA tại Việt Nam.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước