Đơn hàng xuất khẩu đầu năm nhiều khả quan

Nguyệt Hà-Thứ sáu, ngày 22/02/2013 16:16 GMT+7

Đơn hàng dệt may, da giày đầu năm 2013 khả quan (Ảnh: thitruongtaichinh.vn)

Không giống như cùng kỳ năm trước, tình hình các đơn hàng xuất khẩu của Việt Nam giai đoạn đầu năm có những chuyển biến tốt, đặc biệt là ở những ngành nghề xuất khẩu chủ lực.

Tháng đầu năm 2013, công ty may TNHH Thái Sơn, quận 9, TP. HCM đã có đơn hàng xuất khẩu sang Mỹ, châu Âu cho đến hết tháng 7, trong khi năm ngoái số đơn hàng có được từ đầu năm của công ty chỉ dừng lại ở tháng 3. Giá trị đơn hàng là khoảng 2,4 triệu USD, cao hơn 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bà Thái Hà Phương, Phó Giám đốc công ty, cho biết: “Để có được đơn hàng này, chúng tôi đã phải nâng cao năng suất, muốn nâng cao năng suất buộc công ty phải cải tiến thao tác, cải tiến phương pháp, đầu tư thêm máy móc, đồng thời chủ động nguyên liệu”.

Theo Bộ Công Thương, ngành dệt may và da giày đã có những khởi đầu tốt ngay từ tháng đầu năm 2013. Trong tháng 1, kim ngạch xuất khẩu dệt may cả nước ước đạt 1,05 tỷ USD, tăng trên 24% so với cùng kì năm 2012. Còn về da, giày, dự báo đơn hàng từ thị trường Mỹ có thể tăng khoảng 10% và thị trường EU năm nay sẽ ổn định hơn so với năm 2012.

Thời điểm này cũng là mùa làm ăn của doanh nghiệp xuất khẩu đồ gỗ, đặc biệt là bàn, ghế ngoài trời. Theo đại diện Hội chế biến gỗ và mỹ nghệ TP.HCM, tình hình đơn hàng đầu năm các doanh nghiệp trong Hội có khả quan hơn năm 2012.

Ông Trần Quốc Mạnh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP. HCM (HAWA), cho biết: “Bên cạnh những doanh nghiệp khó khăn sản xuất cầm chừng, cũng có rất nhiều doanh nghiệp có đơn hàng đến tháng 6, và một vài doanh nghiệp còn ký được đơn hàng luôn cả năm”.

Cùng với các ngành nghề xuất khẩu chủ lực khác, năm nay tình hình đơn hàng xuất khẩu phần mềm của các doanh nghiệp tại TP. HCM cũng có những chuyển biến tốt. Năm ngoái, mỗi tháng công ty TMA Solutions, quận 12, mới đón tiếp được từ 5 đến 10 đoàn khách hàng đến tìm hiểu làm ăn, thì nay chỉ trong một tuần đầu sau Tết, cũng đã có chừng ấy khách hàng từ Mỹ, châu Âu đến với công ty.

Đặc biệt, thậm chí có những doanh nghiệp, với 60% kế hoạch doanh thu năm có thể hoàn thành ngay từ những đơn hàng tiếp nhận đầu năm như công ty phần mềm Global Cybersoft.

Theo báo cáo vừa mới công bố mới đây của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu tháng 1 cả nước đạt 11,47 tỷ USD, tăng hơn 10% so với tháng cuối năm 2012 và tăng hơn 54 % so cùng kỳ 2012.

Như vậy, những tín hiệu khả quan về đơn hàng xuất khẩu đầu năm chỉ là bước khởi đầu. Theo dự báo, năm nay các doanh nghiệp phải tiếp tục nghĩ đến tái cơ cấu. Và trong câu chuyện tái cơ cấu doanh nghiệp, năm nay các ngân hàng cũng sẽ tái cơ cấu, do vậy vốn vay đến doanh nghiệp sẽ dè dặt nhiều hơn. Sang năm mới 2013, các doanh nghiệp kỳ vọng nguồn vốn sẽ được khơi thông, để doanh nghiệp có cơ hộị có và giữ được những đơn hàng mới.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước