Gạo ủ là nguyên nhân gây “bệnh lạ” ở Quảng Ngãi

CBS-Chủ nhật, ngày 17/03/2013 07:54 GMT+7

Bàn tay của người mang bệnh.(Ảnh: Báo LĐ)

 Đây là khẳng định của Bộ Y tế cũng như một số chuyên gia về dịch tễ sau khi khảo sát hội chứng viêm dày sừng da bàn tay, bàn chân tại xã Ba Điền, huyện Ba Tơ, Quảng Ngãi.

Tuy nhiên, trước nhận định trên của Bộ Y tế, người dân và chính quyền địa phương huyện Ba Tơ lại chưa đồng tình. Bởi người dân từ xưa vẫn có thói quen trữ gạo tại các kho làm bằng tranh, ngói và ăn gạo ủ nhưng trước không bị bệnh. Trong khi đó, hội chứng này chỉ mới xuất hiện ở một số vùng và chỉ vài người trong một gia đình bị bệnh.

Giải thích về vấn đề này, đại diện Bộ Y tế cho biết, qua điều tra bệnh chứng tháng 5 năm ngoái đã cho kết quả người ăn gạo để từ mùa trước và gạo cất trong chòi có nguy cơ mắc bệnh cao gấp 4 lần người không ăn; qua xét nghiệmcác chuyên gia về dịch tễ đã phát hiện các độc tố vi nấm aflatoxin trong thóc gạo của những người bệnh, sau đó khi thay gạo đảm bảo chất lượng hơn lại không còn bệnh. Như vậy, gạo bị mốc là yếu tố làm cho độc tố vi nấm phát triển và gây bệnh cho người.

Người bị mắc bệnh liên quan đến 3 yếu tố: Tác nhân gây bệnh (độc tố vi nấm), môi trường để tác nhân gây bệnh phát triển (gạo bị mốc) và con người. Nếu nơi không có nấm tạo độc tố gây hại, gạo bảo quản như thế nào cũng không bị mắc bệnh.

Sau hơn 7 tháng tạm lắng, hội chứng dày sừng bàn tay, bàn chân đã tái phát trở lại tại tỉnh Quảng Ngãi. Từ đầu tháng 2 đến nay, tỉnh Quảng Ngãi ghi nhận có 16 ca mắc mới và tái phát hội chứng này.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước