Giải Báo chí Quốc gia 2013: Chủ đề biển đảo giành nhiều giải thưởng quan trọng

Việt Hùng-Thứ sáu, ngày 20/06/2014 14:34 GMT+7

Các tác phẩm đoạt Giải Báo chí Quốc gia năm nay có sự đa dạng về chủ đề phản ánh, tuy nhiên chủ đề biển đảo vẫn được quan tâm và giành nhiều giải thưởng quan trọng.

Đúng ngày kỷ niệm 89 năm Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2014), Giải Báo chí Quốc gia năm nay sẽ chính thức được trao cho những tập thể và tác giả có những tác phẩm xuất sắc, tạo ấn tượng tốt trong dư luận năm vừa qua.

Theo đánh giá của Ban tổ chức, các tác phẩm đoạt giải năm nay có sự đa dạng về chủ đề phản ánh, tuy nhiên chủ đề biển đảo vẫn là một trong những chủ đề được quan tâm và đã giành được nhiều giải thưởng quan trọng trong tổng số 115 giải thưởng được trao ở giải báo chí năm nay.

Mặc dù năm 2013, vấn đề liên quan đến Biển Đông chưa thực sự là vấn đề nóng, nhưng đề tài về biển đảo vẫn chiếm một số lượng lớn trong những tác phẩm được xét tặng Giải thưởng Báo chí Quốc gia. Báo Đại Đoàn Kết là một trong những đơn vị được xét tặng giải thưởng với loạt 4 phóng sự nhân kỷ niệm 25 năm cuộc hải chiến tại đảo chìm Gạc Ma. Loạt phóng sự này không chỉ nhắc lại một sự kiện lịch sử trong quá trình bảo vệ chủ quyền biển đảo của Hải quân Việt Nam xảy ra năm 1988, mà còn đưa ra những nhận định và dự báo chính xác về những nguy cơ tại Biển Đông.

‘ Ảnh minh họa

Nhà báo Đinh Đức Lập, Tổng biên tập báo Đại Đoàn Kết chia sẻ: “Điều tôi tâm đắc nhất ở loạt bài này là không chỉ nhắc lại một sự kiện lịch sử với lòng tri ân các Anh hùng, Liệt sĩ, mà còn có những góc nhìn, những phân tích chuẩn xác của các chuyên gia. Từ đó chúng ta có cái nhìn cũng như những sự chuẩn bị hợp lý cho việc gìn giữ chủ quyền biển đảo quốc gia ở hiện tại và cả trong tương lai”.

Theo Ban giám khảo Giải Báo chí Quốc gia, trong số 115 tác phẩm từ khắp các cơ quan báo chí trong cả nước được trao tặng giải thưởng, 12 tác phẩm có nội dung về chủ đề biển đảo, trong đó có 2 giải A. Theo nhận định chung, không chỉ về mặt số lượng, mà các tác phẩm báo chí về chủ đề biển đảo trong giải thưởng báo chí năm nay đã có những thay đổi căn bản về chất lượng. Đó chính là lý do vì sao số lượng các tác phẩm có chủ đề này lại chiếm tới hơn 10% tổng số giải thưởng được trao trong năm nay.

Nhà báo Trần Bá Dung, Trưởng ban Nghiệp vụ, Hội Nhà báo Việt Nam cho biết: “Các tác phẩm về biển đảo trong giải thưởng năm nay không chỉ là những ghi chép, phản ánh như những năm trước đó, mà hầu hết các tác phẩm đã đi sâu phân tích và đưa ra những bình luận xác đáng về chủ quyền biển đảo của Việt Nam cũng như những dự báo tương đối chính xác về nguy cơ tại Biển Đông và việc bảo vệ toàn vẹn chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, đó là thay đổi căn bản”.

Mặc dù hầu hết các tác phẩm gửi về để xét giải thưởng là những tác phẩm được thực hiện từ năm 2013, nhưng chủ đề biển đảo đã có mặt ở tất cả các thể loại báo chí từ báo in, báo hình, phát thanh đến báo điện tử... trong đó có những câu chuyện đặc biệt cảm động về tình cha con, quân dân nơi hải đảo xa xôi của Tổ quốc. Sự xuất hiện đều đặn của chủ đề biển đảo trên báo chí không chỉ góp phần thông tin tới nhân dân cả nước về cuộc sống của các chiến sĩ cũng như bà con nơi hải đảo, mà thực sự còn là nguồn động viên vô giá cho những người con đang bảo vệ chủ quyền của đất nước nơi đầu sóng, ngọn gió.


Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước