Với những lợi thế ưu việt về khối lượng chuyên chở và tốc độ lưu thông, đường sắt đô thị được cho là giải pháp phù hợp với mạng lưới vận tải công cộng.
Hiện Hà Nội đang đẩy nhanh tiến độ các tuyến đường sắt đô thị, trong đó có tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.
Toàn tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long -Trần Hưng Đạo có 7 ga ngầm, chiều dài toàn tuyến khoảng 11,5km.
Điểm đầu tuyến tại Khu đô thị Nam Thăng Long, theo đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài - Hoàng Quốc Việt - Hoàng Hoa Thám - Thụy Khuê - Phan Đình Phùng - Hàng Giấy - Hàng Đường - Hàng Ngang - Hàng Đào - Đinh Tiên Hoàng - Hàng Bài... điểm cuối tại nút giao phố Huế - Nguyễn Du...
Theo quy hoạch, nhà ga 3 tầng ngầm dưới phố Đinh Tiên Hoàng và vườn hoa Hồ Gươm dài 150m, rộng khoảng 21m, sâu gần 18m, khoảng cách ngắn nhất tới Hồ Gươm là khoảng 10m.
Ga có 4 cửa lên xuống. Cửa số 1 nằm trong khuôn viên Tổng Công ty Điện lực Hà Nội; cửa số 2 có một phần nằm trên vỉa hè đường Trần Nguyên Hãn; cửa số 3 nằm trong khu vực vườn hoa Hồ Gươm. Tuy nhiên, hiện nay, vị trí ga C9 được cân nhắc nhiều nhất vì nằm sát quần thể di tích đặc biệt hồ Hoàn Kiếm - Tháp Bút.
Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội tổ chức trưng bày, lấy ý kiến nhân dân về Quy hoạch tổng mặt bằng ga ngầm C9, tuyến đường sắt đô thị số 2 đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo. Ngay ngày đầu tiên đã có hàng trăm người dân và nhà khoa học quan tâm đến đóng góp ý kiến nhằm tiếp tục hoàn thiện phương án quy hoạch tổng mặt bằng để trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!