Kết thúc năm 2019, du lịch Hà Nội đã hoàn thành vượt mức hàng loạt chỉ tiêu quan trọng. Gần 29 triệu lượt khách tới Hà Nội, tăng 10,1% so với năm 2018, trong đó có hơn 7 triệu lượt khách quốc tế, gần 22 triệu lượt khách nội địa. Tổng thu từ khách du lịch đạt 103.807 tỷ đồng, tăng 34% so với năm 2018…
Trong hai năm 2018 - 2019, Hà Nội đều được đưa vào danh sách bình chọn hạng mục "Điểm đến thành phố hàng đầu thế giới" của Tổ chức Giải thưởng du lịch thế giới (WTA). Đầu năm 2019, Hà Nội xếp hạng 15/25 điểm đến hàng đầu thế giới do du khách bình chọn trên trang đánh giá du lịch TripAdvisor…
Ông Trần Đức Hải, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết, số lượng lao động trực tiếp ngành Du lịch qua đào tạo vào năm 2016 mới chỉ đạt tỷ lệ 62%, nhưng đến năm 2019 tỷ lệ này đã đạt 90%. Du lịch đang đóng góp có hiệu quả vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế của thành phố.
Du lịch Hà Nội trong cũng phấn đấu đón 31,89 triệu lượt khách du lịch, đạt tổng thu 116,76 nghìn tỷ đồng vào năm 2020. Tuy nhiên, du lịch Hà Nội còn đối mặt nhiều khó khăn, hạn chế, Sở Du lịch Hà Nội nhận định: Hoạt động xúc tiến, tuyên truyền, quảng bá du lịch Hà Nội mặc dù đã được quan tâm, đầu tư nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra. Số lượng, chất lượng nguồn nhân lực hoạt động trong lĩnh vực du lịch - dịch vụ - thương mại còn hạn chế, nhất là về trình độ ngoại ngữ và tính chuyên nghiệp...
Ông Trần Đức Hải, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết, để nâng chất lượng nguồn nhân lực ngành Du lịch, đáp ứng yêu cầu mới, Sở đã chỉ đạo, yêu cầu các doanh nghiệp du lịch, cơ sở lưu trú, vận chuyển, mua sắm, ẩm thực chú trọng công tác đào tạo nâng cao trình độ, kỹ năng nghiệp vụ phục vụ khách du lịch đến Hà Nội. Ngoài ra, tại các điểm đến du lịch cũng sẽ duy trì đào tạo và đào tạo lại kiến thức du lịch cộng đồng cho người dân.
Sở Du lịch Hà Nội trong năm 2020 sẽ cần tập trung vào 4 nhiệm vụ trọng tâm để tạo đột phá, trong đó tiếp tục tuyên truyền, quảng bá, hợp tác thu hút khách du lịch, từ việc thực hiện hiệu quả chương trình quảng bá du lịch Hà Nội trên kênh truyền hình quốc tế CNN đến việc triển khai đề án du lịch thông minh khi được thành phố phê duyệt…
Sở Du lịch Hà Nội cũng cần tiếp tục thể hiện vai trò kết nối hoạt động giữa các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp du lịch trong và ngoài nước.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!