Hà Nội sẽ có 10 tuyến đường sắt đô thị

Minh Đức-Thứ ba, ngày 16/10/2018 10:00 GMT+7

VTV.vn - Theo quy hoạch, thành phố Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 sẽ có 10 tuyến đường sắt trong khu vực trung tâm và kết nối đô thị vệ tinh.

Từ tháng 9/2018, đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã tiến hành vận hành thử toàn tuyến để đưa vào hoạt động trước dịp Tết Nguyên đán 2019. Hiện nay ga ngầm S10, một trong bốn ga ngầm của tuyến đường sắt đô thị số 3 (Nhổn - Ga Hà Nội) cũng đang bắt đầu được thi công.

Ban Quản lý đường sắt đô thị cho biết, các ga ngầm của đường tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà nội sẽ được thi công đến năm 2021. Sau khi hoàn thiện, cửa ra của ga ngầm tuyến số 3 sẽ nằm cách mặt đường khoảng 3m, cách vị trí ga trên cao Cát Linh của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chỉ vài chục mét. Hành khách chỉ cần đi bộ giữa hai ga trên để chuyển tiếp hành trình bằng 2 tuyến đường sắt nói trên.

Ngoài hai tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - ga Hà Nội đang tích cực được triển khai, hàng loạt đoạn tuyến khác đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư. Theo quy hoạch đã được phê duyệt năm 2016, Hà Nội sẽ có 10 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài hơn 417km, trong đó 5 tuyến đi trong khu vực trung tâm, 5 tuyến kết nối đến các đô thị vệ tinh và vùng ven.

Ông Vũ Hồng Phương, Phó giám đốc phụ trách Ban Quản lý dự án đường sắt - Bộ GTVT cho biết, ngoài hai tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Nhổn - ga Hà Nội sắp hoàn thành, một vài tuyến khác theo quy hoạch cũng đang được chuẩn bị đầu tư, trong đó gần nhất là đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.

Theo Ban Quản lý dự án đường sắt, Hà Nội cũng đang là chủ đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 2, trong đó thành phố đặt mục tiêu đến 2023 hoàn thành như tuyến Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo (11,5km) . Hiện dự án đã thu xếp đủ nguồn vốn, nhưng dự án đang được điều chỉnh. Nếu năm 2019 dự án được phê duyệt, sẽ hoàn thành xây dựng năm 2023.

Tuyến đường sắt số 1 nhánh Ngọc Hồi - Yên Viên dài 26km đã được Bộ GTVT phê duyệt, cơ bản hoàn thành thiết kế kỹ thuật, và điều chỉnh phân kỳ đầu tư từ 2017 đến sau 2025. Theo Ban Quản lý dự án đường sắt, hiện dự án đã giải phóng mặt bằng khoảng 80% mặt bằng khu tổ hợp nhà ga, nhưng đang được nghiên cứu điều chỉnh hướng tuyến để kết nối với tuyến đường sắt đô thị tốc độ cao Bắc - Nam. 

Dự kiến, tháng 5/2019 sẽ đấu thầu những gói thầu đầu tiên của dự án. Ngoài ra, 3 tuyến đường sắt đô thị khác cũng đang được nghiên cứu tiền khả thi gồm Văn Cao - Hòa Lạc (tuyến số 5), ga Hà Nội - Hoàng Mai dài 8,7km (tuyến số 3, với 8,13km ngầm). Nếu suôn sẻ, các dự án trên có tiến độ đầu tư thực hiện từ năm 2018 - 2025 và có thể đưa vào vận hành, khai thác thương mại từ năm 2026.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước