Hải Phòng họp khẩn về nạn “cát tặc”

Phạm Kiên -Thứ ba, ngày 18/06/2013 22:40 GMT+7

 Tại cuộc họp đánh giá tình hình hoạt động khai thác khoáng sản cát, UBND TP Hải Phòng khẳng định, hoạt động trái phép này diễn ra từ tháng 4/2012 với quy mô lớn, tính chất ngày càng phức tạp.

Theo Cục thuế Hải Phòng, từ năm 2006 đến nay, Hải Phòng đã cấp phép cho 11 doanh nghiệp khai thác cát, nhưng từ đó đến nay, phần lớn vẫn chưa hoàn tất thủ tục để được phép khai thác chính thức. Trong khi hàng loạt các mỏ cát phơi mình chờ thủ tục, tình trạng khai thác trái phép trên chính những mỏ này lại diễn ra ngang nhiên giữa ban ngày từ nhiều năm nay mà không bị cơ quan chức năng nào xử lý.

‘ Ảnh: VTV News

Theo điều tra của phóng viên VTV, Hải Phòng hiện đang tồn tại từ 3 đến 4 đại công trường khai thác cát thổ phỉ. Cát được đưa về bãi tập kết tại hai bờ sông Cầu Rào - Lạch Tray, được hợp thức hóa bằng hóa đơn giá trị gia tăng của các doanh nghiệp “ma”. Hiện trên các khai trường khai thác cát Hải Phòng đang tồn tại 2 nghịch lý lớn: Cùng một mặt biển, nhưng giá thuê chênh nhau đến 5 lần; mỏ bị ăn cắp đến rỗng ruột mà chủ mỏ vẫn làm ngơ không hề kêu cứu.

Tại cuộc họp chiều 18/6, UBND TP Hải Phòng đã quyết định thành lập Đoàn thanh tra liên ngành tiến hành thanh tra toàn bộ điểm tập kết, đặc biệt là các doanh nghiệp kinh doanh, khai thác cát khu vực phía Tây Lạch huyện, phía Nam Đình Vũ và sông Lạch Tray. Cùng với đó, các ngành cũng sẽ tiến hành rà soát lại toàn bộ việc cấp phép khai thác cát trên địa bàn thành phố.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước