Hàng giả, hàng nhái tung hoành chợ quê

Thanh Hoa-Thứ tư, ngày 09/01/2013 07:00 GMT+7

Ảnh: VTV

Cứ mỗi dịp cận Tết, hàng giả hàng nhái lại trở thành chủ đề nóng bỏng. Với sự cảnh giác cao hơn của người tiêu dùng ở các đô thị, năm nay, hàng giả được tuồn về vùng nông thôn nhiều hơn.      

Theo thừa nhận từ chính những người buôn bán tại thị trấn Thổ Tang (Vĩnh Phúc), hàng hóa ở đây chủ yếu là hàng giả. Hàng chất lượng kém, giá rẻ đã đành, nhưng tại thị trấn Thổ Tang, nghịch lý là hàng giả cứ ngang nhiên được hét giá cao. Giá cao bao nhiêu phụ thuộc vào mức độ nhận biết của khách hàng hay sự quen biết giữa người bán và người mua.

Chủ một cửa hàng cho biết: “Giá của loại hàng rẻ là 22.000 đồng/lọ dầu gội, hàng thật là 110.000 đồng. Cái này mình muốn bán bao nhiêu thì bán, tùy người tùy khách..”.

Mới đây, Cảnh sát điều tra phòng chống tội phạm kinh tế (Công an tỉnh Vĩnh Phúc) đã phát hiện và thu giữ hơn 1 tấn mì chính giả, 500 kg bột giặt giả, cùng hơn 4.000 vỏ bao bì các loại tại một xưởng sản xuất. Đây là vụ bắt giữ hàng giả lớn nhất từ trước tới nay tại Vĩnh Phúc.

Thiếu tá Phan Tiến Dũng, Phó trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm kinh tế, Công an tỉnh Vĩnh Phúc cho biết: “Thủ đoạn của những kẻ làm hàng giả là nhập nguyên liệu và bao bì Trung Quốc, sau đó đưa về Việt Nam đóng gói rồi đem phân phối ở các vùng sâu, vùng xa. Chất lượng của những mặt hàng này không đảm bảo, gây thiệt hại đến quyền lợi của người tiêu dùng”.

Về phía Chi cục quản lý thị trường tỉnh Vĩnh Phúc, ông Lê Hùng, Phó Chi cục trưởng thừa nhận: “Ban quản lý thị trường mặc dù đã có nhiều cố gắng, nhưng vẫn không thể đạt được sự mong chờ của người dân”.

Theo các cơ quan chức năng, điều đáng lo ngại là hàng giả, hàng nhái được các tiểu thương thu mua, rồi tuồn về các địa phương. Vì vậy, vấn đề tăng cường năng lực và siết chặt quản lý của lực lượng quản lý thị trường ở các địa phương phải là một trong những ưu tiên trong dịp cận Tết.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước