Hậu cá sấu xổng chuồng, người dân vẫn lo lắng

-Chủ nhật, ngày 21/10/2012 20:01 GMT+7

Một trang trại cá sấu ở Cà Mau.

90 con cá sấu xổng chuồng ở Cà Mau đã được thu gom, đưa trở lại ao nuôi. Công việc kiểm kê, đối chiếu số lượng cá tràn ra ngoài cũng đang được thực hiện. Tuy nhiên, người dân vẫn hết sức lo lắng.

Tại Cà Mau, hiện vẫn có rất nhiều trang trại cá sấu nằm xen lẫn trong khu dân cư, điều này cho thấy những bất cập trong quy định nuôi động vật hoang dã bởi từ trước đến nay, người dân vẫn được thoải mái cấp phép nuôi những loài này khá dễ dàng nếu chuồng trại đảm bảo an toàn, nhưng an toàn theo kiểu nào thì vẫn chưa có một quy định cụ thể.

Nằm lọt thỏm giữa khu dân cư phường 8 Thành phố Cà Mau, trang trại của ông Dương Thanh Tùng có khoảng 500 cá sấu lớn nhỏ. Với những bức tường xi măng cao khoảng 2,4 mét, ông Tùng rất yên tâm vì cho rằng cá khó có thể thoát ra bên ngoài. Trang trại của ông cũng cũng đã được Chi cục kiểm lâm tỉnh Cà Mau cấp phép sau khi trực tiếp xuống kiểm tra. “Mình làm xong mình báo cho mấy anh kiểm lâm, mấy anh qua kiểm tra xem có an toàn chưa, quy định chiều cao bao nhiêu, sắt thép trong đó như thế nào”.

Theo thống kê của Chi cục kiểm lâm Cà Mau, toàn tỉnh có 400 hộ đăng ký nuôi cá sấu với hơn tổng đàn hơn 50.000 con. Ông Phan Hùng Dũng, Trưởng phòng Thanh tra - Pháp chế, Chi cục kiểm lâm Cà Mau cho biết, dù nằm xen lẫn giữa những khu dân cư nhưng các trang trại này vẫn được cấp phép theo Nghị định số 82/2006 của Chính phủ.

“Hầu hết dân nuôi cá sấu ở Cà Mau đều là tự phát, họ nuôi hộ gia đình, mà hộ gia đình đều nằm trong khu dân cư. Nhưng đến nay thì chưa có quy định nào bắt buộc là xa khu dân cư bao nhiêu, điều kiện như thế nào thì chưa thấy quy định”.

Chưa có quy định cụ thể nên việc đánh giá mức độ an toàn của các chuồng trại nuôi cá sấu vẫn dựa vào cảm quan của nhân viên kiểm lâm, mà đã bằng cảm quan thì chưa có gì là chắc chắn. Minh chứng là vụ việc của công ty TNHH Quốc Việt. Tối 12/10, bức tường vững chắc cao 2,4 mét, dày 2cm bao quanh ao nuôi cá sấu bất ngờ đổ sụp, hàng chục cá sấu trọng lượng từ 80 đến 100 kg trườn ra ngoài khiến người dân xã Định Bình, Thành phố Cà Mau hoang mang, lo lắng.

Ông Nguyễn Thanh Điểm, người dân xã Định Bình, Thành phố Cà Mau cho rằng: Trang trại cá sấu phải dời xa khu dân cư, chứ để thế này thì rất nguy hiểm. Khi mà cá xổng chuồng thì có thể gây ảnh hưởng đến đến tính mạng của bà con, nhất là trẻ nhỏ.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước