Đến nay, nhiều địa phương, đơn vị đã khắc phục được tình trạng chồng chéo, trùng lắp về chức năng, nhiệm vụ, từ đó, không chỉ nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động mà còn tiết kiệm đáng kể ngân sách để tăng chi cho phát triển.
Phòng Tổ chức - Nội vụ của Thành phố Yên Bái được thành lập trên cơ sở sáp nhập Ban Tổ chức Thành ủy với Phòng Nội vụ của UBND thành phố. Sau sắp xếp, người ít đi, việc nhiều lên, nhưng công việc vẫn đảm bảo hiệu quả.
2 năm qua, 7 đơn vị trực thuộc thành phố có nhiệm vụ tương đồng đã được sáp nhập. 9 cấp trưởng, 14 cấp phó và 53 công chức, viên chức cũng đã được tinh giản.
Với tinh thần quyết liệt và chủ động, ngay từ đầu nhiệm kỳ, địa phương này đã triển khai thí điểm nhiều mô hình mới.
Sau khi có Nghị quyết của Trung ương, công việc này được triển khai tích cực hơn. Đến nay, số cơ quan đầu mối bên trong cấp tỉnh và cấp huyện đã giảm gần 26% so với năm 2015; hơn 1.200 lãnh đạo và gần 4.400 biên chế cũng đã được cắt giảm so với trước.
Bộ máy, biên chế được tinh gọn lại đã giúp Yên Bái giảm chi cho bộ máy hoạt động. Năm 2015, chi phí cho bộ máy chiếm 71% thì đến năm vừa qua chỉ còn 55%, tương đương hơn 1.300 tỷ đồng đã được tiết kiệm. Từ đây, Yên Bái có thêm nguồn lực để tăng chi cho con người và chi cho đầu tư phát triển.
Từ quyết liệt thực hiện Nghị quyết Trung ương 6, đến nay bộ máy và biên chế ở nhiều nơi đang từng bước được tinh gọn, hiệu quả được nâng lên. Hai năm qua, chi cho đầu tư phát triển cũng tăng đáng kể, từ 19,7% (năm 2016) tăng lên 28,8% (năm 2018). Riêng trong năm 2019, ngân sách Nhà nước đã tiết kiệm từ giảm chi thường xuyên hơn 10.000 tỷ đồng.
Hiệu quả sau 2 năm sắp xếp, tinh gọn bộ máy VTV.vn -Không chỉ tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị, giảm biên chế, việc làm này còn góp phần giảm chi thường xuyên, từ đó có thêm nguồn lực để tăng chi cho đầu tư phát triển.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!