Hôm nay 3/7, các thí sinh làm thủ tục dự thi ĐH, CĐ đợt 1

PV (tổng hợp)-Thứ năm, ngày 03/07/2014 07:22 GMT+7

Ảnh minh họa

Hôm nay 3/7, gần 780.000 thí sinh dự thi các khối A, A1 và V đến địa điểm thi làm thủ tục dự thi ĐH đợt 1.

Theo Ban Chỉ đạo tuyển sinh ĐH, CĐ quốc gia năm 2014, tổng số hồ sơ thí sinh (TS) đăng ký dự thi năm nay hơn 1,4 triệu (chưa tính hồ sơ TS nộp trực tiếp tại các trường).

So với năm 2013, lượng hồ sơ năm nay giảm khoảng 300.000, chủ yếu ở các khối A, A1, D1. Số lượng hồ sơ khối B vẫn giữ ổn định, khối C tăng lên. Đợt 1 có gần 780.000 hồ sơ.   Lượng TS dự thi ở các cụm thi như: Hà Nội, Vinh, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Cần Thơ và TP.HCM cũng giảm so với mọi năm. Cụm thi TP.HCM năm nay có 531.273 lượt TS dự thi (giảm hơn 59.000 lượt so với năm 2013). Cụm thi Cần Thơ có hơn 95.000 lượt, giảm hơn 10.000 lượt.

Sẵn sàng cho kỳ thi đại học, cao đẳng

Thứ trưởng Bộ GD - ĐT Bùi Văn Ga cho biết, tính đến trưa ngày 2/7, công tác chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ 2014 đã hoàn tất. Các cụm thi liên trường ở Hải Phòng, Vinh, Quy Nhơn, Cần Thơ cũng như tất cả các hội đồng thi trên cả nước đã sẵn sàng đón thi sinh vào thi đợt 1. Các địa phương cũng rất tích cực chỉ đạo các sở ngành, các tổ chức đoàn thể tham gia hỗ trợ thí sinh và người nhà. Đoàn thanh niên, Hội sinh viên tổ chức các đoàn sinh viên tình nguyện giúp thí sinh yên tâm thi.

Tại Hà Nội, trong ngày 2/7, nhiều trường đại học đã bố trí các đội sinh viên tình nguyện tại các điểm nóng như: Bến xe, cổng trường thi, nơi thờ tự... để hướng dẫn cho thí sinh và người nhà cũng như giảm ùn tắc giao thông. Ngay từ sáng sớm, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã có rất đông học sinh và phụ huynh xếp hàng để chờ tới lượt lấy vé vào cầu may. Nhằm tránh tình trạng ùn tắc, xô đẩy khi mua vé, Ban quản lý Văn Miếu Quốc Tử Giám đã lập 2 chốt bán vé cho sĩ tử và người nhà. Lực lượng công an, bảo vệ, sinh viên tình nguyện đã có mặt để phân luồng, hướng dẫn để đảm bảo an toàn trật tự.

Tại TP Hồ Chí Minh có 215.410 thí sinh với 198 điểm thi, các trường có lượng thí sinh dự thi đông nhất vẫn là trường ĐH Công nghiệp TP Hồ Chí Minh, ĐH Sài Gòn, ĐH Tài chính - Maketting... Để đảm bảo cho kỳ thi diễn ra an toàn và nghiêm túc, mọi công tác chuẩn bị đã được hoàn tất và sẵn sàng.

Tăng cường công tác thanh tra

GS-TSKH Bùi Văn Ga, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cho biết năm nay sẽ tăng cường công tác thanh tra. Chánh thanh tra Bộ cũng ra quyết định thành lập đoàn thanh tra, hoặc cử cán bộ thanh tra tiến hành theo dõi, thanh tra tuyển sinh theo đúng quy định. Đối với những trường hợp cần thiết, Bộ sẽ đưa các đoàn thanh tra đến những địa điểm thi mà không cần báo trước.

Thứ trưởng Bộ GD - ĐT Bùi Văn Ga nhấn mạnh, việc phát hiện thi hộ, thi kèm và những hành vi gian lận khác không chỉ trong kỳ thi này mà trong suốt quá trình học, ngay cả thí sinh đã tốt nghiệp ra trường, đi làm, nếu bị phát hiện thi kèm, thi hộ, vi phạm quy chế vẫn bị xử lý. Nếu cấp bằng sẽ bị thu hồi bằng, đang học có thể cho thôi học... Các em không nên có ý nghĩ gian lận trong thi cử vì hậu quả của nó sẽ rất nặng nề.

Báo Tin tức cho biết, đến nay (cuối ngày 2/7) các đoàn thanh tra lưu động phối hợp với đoàn thanh tra các bộ, ngành, các trường đại học, các địa phương để thực hiện công tác thanh tra ở các điểm thi cũng như các hội đồng thi. Ban đề thi của Bộ GD - ĐT cũng đã hoàn thành kế hoạch giao đề thi đến các địa điểm in sao theo đúng kế hoạch dự kiến. Bộ GD - ĐT đã yêu cầu các hội đồng thi tập huấn giám thị rất kỹ trong việc này.

Theo đó, Bộ yêu cầu các hội đồng thi phải có danh sách ảnh để kiểm tra. Khi thí sinh vào phòng thi, phân công giám thị đối chiếu ảnh trong thẻ dự thi, trong chứng minh nhân dân với danh sách ảnh và người thật của thí sinh. Nếu phát hiện dấu hiệu bất thường, ảnh qua photoshop chỉnh sửa..., giám thị phải báo điểm thi để tiếp tục làm rõ và xử lý. Với tình huống thi kèm, các giám thị trong phòng thi cần lưu ý, nếu thấy số báo danh, tên thí sinh không bình thường cần bố trí những thí sinh đó ngồi cách xa nhau.

 

Có thể tự in giấy báo thi

Theo quy định của Bộ, khi đi làm thủ tục đăng ký dự thi, TS cần xuất trình giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời (đối với những TS vừa thi tốt nghiệp) hoặc bản sao bằng tốt nghiệp (đối với những TS đã tốt nghiệp những năm học trước). Đồng thời, TS nhận thẻ dự thi (nếu giấy báo dự thi không kiêm thẻ dự thi); nhận phòng thi và nghe phổ biến quy chế dự thi.

Nếu thấy có những sai sót hoặc nhầm lẫn về họ tên, ngày tháng năm sinh, đối tượng, khu vực ưu tiên, khối thi, trường và ngành học... TS phải báo cáo hội đồng tuyển sinh để điều chỉnh ngay. Trường hợp bị mất thẻ dự thi hoặc các giấy tờ cần thiết khác, TS phải báo cáo và làm cam đoan để ủy viên phụ trách điểm thi xem xét, xử lý.

Ngoài quy định chung của Bộ, nhiều trường ĐH còn đưa ra những quy định tạo sự thuận lợi cho TS. Đặc biệt, những TS bị mất giấy báo dự thi cũng được nhiều trường tạo điều kiện tối đa để làm thủ tục dự thi. (Báo Thanh niên)

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước