Họp báo Hội thảo Hoàng Sa - Trường Sa: Sự thật lịch sử

Phương Thanh - Sơn Tùng-Thứ sáu, ngày 20/06/2014 09:08 GMT+7

Chiều 19/6 đã diễn ra cuộc họp báo của hội thảo quốc tế “Hoàng Sa - Trường Sa: Sự thật lịch sử”. Hội thảo có sự tham dự của gần 100 đại biểu bao gồm các học giả, nhà nghiên cứu quốc tế và Việt Nam.

Hội thảo tập trung các vấn đề: Giới thiệu về hai quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa. Thực tế tranh chấp của hai quần đảo; tác động đối với hòa bình và an ninh khu vực châu Á - Thái Bình Dương; kết hợp nêu sự kiện 19/1/1974 và 14/3/1988. Việc xác lập và thực thi quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa và Trường Sa từ góc độ luật quốc tế. Triển vọng, giải pháp giải quyết tranh chấp đối với chủ quyền của hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Trong khuôn khổ các hoạt động của Hội thảo, các đại biểu sẽ tham dự buổi tọa đàm về sự kiện Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

‘ Chiến sĩ Trường Sa chắc tay súng gìn giữ biển đảo Tổ quốc. Ảnh: Vietnam+

Tiến sĩ Rodion Ebbighausen, Phóng viên kênh DW cho biết: “Tôi rất muốn được tới Trường Sa - Hoàng Sa để chứng kiến những gì đang xảy ra và đưa tin. Việc các phóng viên quốc tế đưa tin về vấn đề này rất quan trọng vì đây không chỉ là vấn đề của riêng Việt Nam, mà còn là vấn đề ảnh hưởng tới an ninh, hòa bình khu vực”.

Etcetera Nguyễn, Tổng thư ký Tạp chí Việt Weekly chia sẻ: “Với tư cách vừa là một nhà báo đến từ Hoa Kỳ đồng thời cũng là một người Việt Nam rất quan tâm tới vấn đề biển đảo, tôi đã chuẩn bị rất nhiều câu hỏi để hỏi các học giả quốc tế về vấn đề căng thẳng Biển Đông và để chuyển tải thông tin nhanh nhất tới người đọc”.

Hội thảo Hoàng Sa - Trường Sa: Sự thật lịch sử sẽ khai mạc vào ngày 20/6, do Đại học Đà Nẵng và trường Đại học Phạm Văn Đồng phối hợp tổ chức. Trong khuôn khổ hội thảo, các đại biểu và phóng viên cũng sẽ tham quan tàu cá ĐNa 90152TS bị tàu Trung Quốc đâm chìm trên vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam và gặp gỡ một số nhân chứng.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước