Họp trực tuyến về chống cúm gia cầm

Anh Thư-Thứ ba, ngày 18/02/2014 21:23 GMT+7

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị trực tuyến về công tác phòng chống dịch cúm gia cầm, chiều 18/2. (Ảnh: VGP)

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nêu rõ yêu cầu đối với các ngành, lực lượng chuyên trách, các địa phương khi kết luận Hội nghị trực tuyến về công tác phòng chống dịch cúm gia cầm chiều 18/2.

Sau 4 ngày thực hiện công điện của Thủ tướng Chính phủ về ngăn chặn các virus cúm gia cầm nguy hiểm có thể lây sang người, chiều nay (18/2), Ban chỉ đạo quốc gia do Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì đã có cuộc họp trực tuyến với 62 tỉnh thành.

Bên cạnh kiểm điểm lại việc thực hiện công điện, nhiều vấn đề đã được các bên đặt ra như vaccine, ngăn chặn tội phạm vận chuyển gia cầm tại các tỉnh biên giới và công tác quản lý chợ.

Theo báo cáo của cục thú y thì hiện dịch cúm H5N1 đã được 12 tỉnh bao vây và khống chế không cho lan rộng. Vấn đề cần tập trung làm mạnh hiện nay mà Ban chỉ đạo quốc gia yêu cầu chính là ngăn chặn virus cúm H7N9.

Báo cáo của tỉnh Lạng Sơn, hơn 1 tháng nay không có mặt hàng gia cầm qua cửa khẩu theo đường chính ngạch. Còn từ 1/1 – 17/2, chỉ có 28 vụ vận chuyển gia cầm lậu qua đường mòn. Con số này được đánh giá là rất thấp so với mọi năm. Kết quả này đã phản ánh sự quyết liệt của Lạng Sơn khi hiện nay tất cả các tuyến đường mòn đã được chặn bằng thép gai và lực lượng chuyên trách.

Tuy nhiên, Bộ Công an cho rằng, vẫn còn nhiều bất cập khi xử lý tội phạm vận chuyển gia cầm và sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc làm lây lan dịch bệnh ở vùng những vùng giáp ranh giữa tỉnh có dịch và tỉnh không có dịch, cũng như khu vực đường biên giới.

Theo chỉ đạo của Bộ NN&PTNT, các địa phương cần công khai thông tin dịch bệnh cho người dân và sớm ban hành chính sách hỗ trợ theo quy định. Bên cạnh đó, cần tổ chức tốt tháng vệ sinh tiêu độc khử trùng khẩn cấp trong toàn quốc từ 22/2 đến 21/3. Hiện cục thú y đã cấp 4,5 triệu liều vắc xin H5N1 cho các tỉnh công bố dịch. Riêng virus cúm H7N9 công tác lấy mẫu xét nghiệm vẫn đang được đẩy mạnh.

Quý độc giả quan tâm tới vấn đề này có thể theo dõi video dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước