Kết luận của Cục hàng không sau đợt kiểm tra về tình trạng chậm hủy chuyến bay

Kiều Oanh-Thứ năm, ngày 24/07/2014 19:53 GMT+7

Thực hiện yêu cầu của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không Việt Nam đã thành lập tổ kiểm tra, giám sát hoạt động của các hãng hàng không nhằm khắc phục tình trạng chậm, hủy chuyến bay.

Chiều nay (24/7), Cục đã có kết luận ban đầu sau quá trình giám sát tại 3 sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất và Đà Nẵng.

Về phía các Doanh nghiệp: Việc kiểm tra, giám sát cho thấy trong quá trình xây dựng lịch bay, các hãng hàng không chưa đánh giá hết điều kiện cơ sở hạ tầng, năng lực phục vụ mặt đất tại mỗi cảng hàng không khiến việc xác định thời gian thực hiện một chuyến bay không sát thực tế. Điều này khiến cho các chuyến bay thường xuyên chậm so với lịch bay công bố. Chẳng hạn như đường bay Hà Nội – TP HCM hiện được xác định là 02h05 nhưng nếu kéo thành 02h10-02h15 thì tỉ lệ chậm chuyến sẽ giảm đáng kể .

Về phía cơ quan quản lý nhà nước: Tại các cảng hàng không Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc tại khu vực làm thủ tục hàng không, thủ tục an ninh vào các giờ cao điểm. Tình trạng vận hành tàu bay trên đường lăn vẫn cao khoảng 10 phút/lượt , thậm chí có thể lên 30 phút mới ra tới đường cất cánh hạ cánh gây nên việc chậm dây chuyền.

Thiếu phối hợp giữa các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị trong toàn ngành hàng không. Mỗi đơn vị mới chỉ ưu tiên cho lợi ích của mình mà thiếu quan tâm tới giải quyết khó khăn của các đơn vị khác trong dây chuyền vận chuyển hàng không.

Căn cứ vào những kết quả thu được sau 1 tuần kiểm tra, Cục Hàng không Việt Nam sẽ tiếp tục thành lập Tổ nghiên cứu các nguyên nhân chậm, hủy chuyến và ngày 15/8 sẽ đưa ra kết luận cuối cùng. Cục Hàng không cũng sẽ phối hợp với các hãng hàng không, Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam, các đơn vị cung cấp dịch vụ phục vụ mặt đất tính toán thời gian quay đầu tàu bay và thời gian taxi để đưa ra khung thời gian phù hợp với năng lực của kết cấu hạ tầng của các cảng hàng không hiện nay.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước