Khai mạc trọng thể kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIII

Thu Trà-Thứ hai, ngày 21/10/2013 14:45 GMT+7

 Đúng 9h00 ngày 21/10, kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Hà Nội.

Dự phiên khai mạc có Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu và Nông Ðức Mạnh; Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; nguyên Chủ tịch nước Trần Ðức Lương; Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng; nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng; nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An; Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nêu rõ: Kỳ họp thứ 6 là kỳ họp giữa nhiệm kỳ Quốc hội và cũng là nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng. Đây là kỳ họp có vị trí đặc biệt quan trọng để nhìn lại nửa chặng đã qua, đánh giá lại các thành tựu của đất nước; xác định những việc cần làm trong năm 2014 và chặng đường còn lại của kế hoạch 5 năm.

‘ Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu khai mạc kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIII. (Ảnh: Thanh niên)

Gần 3 năm qua, kinh tế thế giới và khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp. Trong nước, lạm phát tăng, tồn kho, nợ xấu cao, số doanh nghiệp giải thể, ngừng hoạt động tăng cao, thu ngân sách giảm. Tuy nhiên, với sự cố gắng của toàn Đảng, toàn dân đến nay tình hình kinh tế - xã hội đã có bước chuyển tích cực, kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, lạm phát được kiểm soát; tái cơ cấu kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng đạt kết quả bước đầu. Lĩnh vực văn hóa, xã hội tiếp tục được quan tâm, an sinh xã hội được đảm bảo, đời sống của nhân dân tiếp tục được cải thiện; độc lập, chủ quyền, an ninh chính trị được giữ vững, đối ngoại tiếp tục mở rộng… Đây là những tiền đề quan trọng để tại kỳ họp này Quốc hội sẽ thảo luận những giải pháp toàn diện nhằm vượt qua khó khăn, thách thức, tạo đà phát triển trong thời gian tới.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh:Tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ xem xét, quyết định các nội dung quan trọng sau đây:

-Thông qua Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992. Dự thảo sửa đổi Hiến pháp đã được tổ chức lấy ý kiến nhân dân và thu hút được sự tham gia tích cực với nhiều ý kiến tâm huyết của đồng bào ta ở trong nước và nước ngoài. Sau kỳ họp thứ 5, Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp đã họp nhiều phiên, nghiêm túc nghiên cứu, chỉnh lý Dự thảo trên cơ sở tiếp thu ý kiến của Quốc hội, nhân dân, các ngành, các cấp, các chuyên gia, các nhà khoa học.

-Thông qua Dự án Luật Đất đai (sửa đổi). Dự án Luật Đất đai (sửa đổi) có phạm vi điều chỉnh rộng, ảnh hưởng trực tiếp đến phát triển kinh tế, ổn định chính trị, bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội và đời sống của mọi người dân. Đây là một đạo luật nhận được sự quan tâm, đóng góp ý kiến của đồng bào và các tầng lớp nhân dân; Quốc hội đã dành 3 kỳ họp để thảo luận, cho ý kiến, đồng thời chỉ đạo nghiên cứu, tiếp thu, giải trình nghiêm túc ý kiến của nhân dân, ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ 5 và Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách để hoàn thiện Dự thảo dự án Luật. Quốc hội yêu cầu các cơ quan có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ trong quá trình thảo luận, kết hợp với việc thảo luận, thông qua Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, xử lý thấu đáo các vấn đề mà thực tiễn đặt ra”.

Chủ tịch Quốc hội cũng cho biết, Quốc hội cũng sẽ thảo luận cho ý kiến về báo cáo phát triền kinh tế - xã hội năm 2013 và kế hoạch năm 2014 của Chính phủ; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2011-2015); kết quả thực hiện từ năm 2011 đến nay và phương hướng, giải pháp thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội đến hết năm 2015; xem xét báo cáo kết quả thực hiện Đề án tổng thể tái cơ cấu nền kinh tế của Chính phủ; công tác phòng chống tham nhũng năm 2013; báo cáo phòng ngừa chống vi phạm pháp luật và tội phạm.

Quốc hội sẽ tiến hành giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế giai đoạn 2009-2012” và tiến hành chất vấn, trả lời chất vấn; đồng thời phê chuẩn nhân sự Chính phủ, bầu nhân sự một số cơ quan của Quốc hội và xem xét, quyết định một số vấn đề quan trọng khác.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đề nghị:Kỳ họp thứ 6 là kỳ họp cuối năm với nhiều nội dung rất quan trọng, đặc biệt là việc xem xét, thông qua Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 và Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi); quyết định kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2014. Thay mặt Ủy ban thường vụ Quốc hội, tôi trân trọng đề nghị các vị đại biểu Quốc hội nêu cao tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, tham dự đầy đủ các phiên họp, phát huy trí tuệ, thảo luận dân chủ, đóng góp nhiều ý kiến, góp phần để kỳ họp thành công tốt đẹp, đáp ứng lòng mong đợi của nhân dân. Với tinh thần đó, tôi tuyên bố khai mạc kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa 13”.

Mời quí vị theo dõi VIDEO nội dung chi tiết dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước