Khánh thành quần thể chùa Khmer Nam Bộ tại Hà Nội

Minh Trang-Thứ bảy, ngày 23/11/2013 21:16 GMT+7

 Sáng 23/11, đông đảo người dân đã có mặt tại Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) để tham dự lễ khánh thành quần thể chùa Khmer Nam Bộ - ngôi chùa Phật giáo Nam tông đầu tiên tại Hà Nội. Sự kiện này là tâm điểm chính của tuần lễ Đại đoàn kết các dân tộc - di sản văn hóa Việt Nam.

Lễ khánh thành quần thể chùa Khmer hay còn gọi là Lễ Kiết giới Sâyma do Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam và đại diện đồng bào Khmer Nam Bộ thực hiện theo đúng nghi lễ truyền thống.

Đây là ngôi chùa Phật giáo Nam tông thứ 454 của Việt Nam, là thành quả của quá trình nghiên cứu, khảo cổ, điền dã và tổng hợp những tinh hoa đặc sắc nhất trong kiến trúc các ngôi chùa Khmer cổ như: Chùa Dơi, chùa K’leang.

‘ Ngôi chính diện trong quần thể chùa Khmer được xây dựng tại Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam. Ảnh: Tuổi trẻ

Quần thể chùa Khmer được các chuyên gia văn hóa, lịch sử, các nghệ nhân và bà con Khmer trực tiếp tham gia tư vấn và xây dựng. Quần thể chùa gồm có chính điện, am thờ, tháp góc, nhà thiêu, vườn tháp, nhà ghe ngo, nhà thuyền, sa la, cột cờ và ao sen. Các công trình đều có mái lợp ngói vẩy cá và các chi tiết trang trí mang đậm tín ngưỡng Khmer.

Quần thể chùa Khmer là điểm văn hóa tâm linh của đồng bào Khmer ở Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam tại Hà Nội; đồng thời cũng là nơi gắn kết đồng bào Khmer với cộng đồng các dân tộc khác và mọi người dân, du khách trong nước, quốc tế, không phân biệt tín ngưỡng, tôn giáo... Sau đại lễ khánh thành, chùa sẽ được vận hành với những hoạt động tâm linh, tín ngưỡng như tất cả các ngôi chùa Khmer khác trên khắp Việt Nam.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước