Khi người dân “xin” ra khỏi danh sách hộ nghèo

Đặng Tú-Thứ năm, ngày 31/01/2013 14:25 GMT+7

Nhờ việc tích cực tham gia lao động, sản xuất nhiều hộ dân huyện Bắc Hà (Lào Cai) đã vươn lên thoát nghèo (Ảnh minh họa)

Trong khi có nhiều hộ dân đang muốn được công nhận là hộ nghèo để được hưởng các chính sách ưu tiên của Nhà nước, thì tại huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai lại đang có hàng trăm hộ tự nguyện xin được ra khỏi danh sách hộ nghèo.

Với sự hỗ trợ của cán bộ khuyến công, từ diện là hộ một nghèo của xã Tà Chải, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai, năm vừa qua gia đình chị Tải Thị Hùng đã vươn thoát nghèo với thu được hàng chục triệu đồng từ trồng trọt, chăn nuôi. Chính vì vây, trong dịp bình xét hộ nghèo cuối năm, gia đình chị Hùng đã tình nguyện xin ra khỏi danh sách hộ nghèo.

“Cũng nhờ đảng và chính phủ tạo điều kiện cũng với các công tác khuyến công nên gia đình cũng khá giả hơn ngày trước nhiều. Vì vậy tôi đã bàn với chồng con xin ra khỏi hộ nghèo và cả gia đình cũng đồng ý”, chị Hùng chia sẻ.

Nếu như gia đình chị Hùng phát triển kinh tế bằng công việc trồng trọt, gia đình chị Vân lại chọn thoát nghèo bằng con đường chăn nuôi. Cùng với sự hỗ trợ của nhà nước, gia đình chị đã tập trung vào việc nuôi gia súc gia cầm và năm vừa qua gia đình chị cũng có mức thu nhập hàng chục triệu đồng một tháng.

Chị Vàng Thị Vân nói: “Gia đình em chăn nuôi cũng tạm đủ nên đã bàn xin ra khỏi hộ nghèo để tự chủ và không dựa dẫm vào Nhà nước nữa”.

Theo báo cáo của UBND huyện Bắc Hà, năm 2012 toàn huyện có gần 1.000 hộ thoát nghèo và cũng là một trong những năm có nhiều tự nguyện thoát nghèo nhiều nhất. Lãnh đạo huyện cho rằng, số hộ tự nguyên thoát nghèo tăng sẽ tạo điều kiện để giành nguồn lực cho những hộ nghèo và cận nghèo trên địa bàn.

Trong năm 2012, toàn tỉnh Lào Cai đã có hơn 10.500 hộ thoát nghèo. Tuy nhiên, đây mới chỉ là con số bước đầu, bởi lẽ thoát nghèo ở những huyện nằm trong diện 30A của Lào Cai mới dừng ở kinh tế hộ. Các doanh nghiệp vẫn chưa vào cuộc bao tiêu sản phẩm cho dân, dù các tổ chức tín dụng đã tạo điều kiện để doanh nghiệp tham gia.

Ông Doãn Văn Hưởng, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lào Cai, cho biết: “Chúng tôi rất mong muốn có sự vào cuộc của các doanh nghiệp theo mục tiêu phát triển của tỉnh, như vậy việc xóa đói giảm nghèo mới bền vững”.

Năm 2012, tỉnh Lào Cai đã giảm được gần 8% số hộ nghèo và là một trong những địa phương có tỷ lệ giảm nghèo cao nhất cả nước. Tuy nhiên, nếu như tỉnh Lào Cai không thu hút được sự vào cuộc của các doanh nghiệp, người dân có làm ra sản phẩm cũng sẽ khó có thể tiêu thụ. Và như thế, rất có thể sẽ có nhiều hộ vừa ra khỏi danh sách hộ nghèo sẽ lại bị tái nghèo.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước