Tuyến đường sắt Nhổn – Ga Hà Nội (tuyến đường sắt đô thị số 3) tính đến nay đã thi công trong vòng gần 3 năm, tuy nhiên hiện mới chuẩn bị hoàn thành phần đi trên cao dài 8,5 km. Trong suốt 3 năm qua, việc sống chung với khói bụ và tắc đường khiến nhiều người cảm thấy phiền toái.
Bác Nguyễn Văn Sinh (55 tuổi, Hưng Yên) làm nghề xe ôm trên đường Xuân Thủy, Cầu Giấy cho biết, kể từ khi dự án triển khai, mặc dù chủ đầu tư cũng quây kín công trường dự án, có những bảng chữ mong người tham gia giao thông thông cảm nhưng nhiều người đều cảm thấy ái ngại khi đi qua đây, đặc biệt là giờ tan tầm.
"Cứ 7h-8h vào buổi sáng hoặc 17h-19h tối, đường tắc kín cả hai chiều. Tôi cũng không di chuyển đón khách được, chỉ biết ngồi nhìn và giờ đó vì có chạy xe chở khách cũng không nổi. Tuyến đường này nhỏ, hẹp, lượng xe cộ qua lại đông nên mấy năm qua gần như ngày nào cũng tắc", bác Sinh ngao ngán chia sẻ.
Không chỉ tắc đường, nhiều ngày thời tiết oi nóng, bụi bay khiến người điều khiển xe đạp, xe máy qua đoạn tuyến từ Nhổn tới Cầu Giấy cảm thấy cay mắt, khó thở. Với nhiều người dân dọc tuyến đường dự án đang triển khai, có lẽ họ đã quen với cảnh tắc đường, khói bụi và chấp nhận như một phần của cuộc sống.
Tắc đường là cảnh thường thấy dọc tuyến đường Cầu Giấy, Xuân Thủy,.
Chị Đặng Vũ Linh – chủ một cửa hàng kinh doanh trên đường Hồ Tùng Mậu cho hay, từ khi thuê cửa hàng mấy năm nay, bụi và tắc đường là tình cảnh thường thấy. "Ở đây bụi bám khắp nhà, ngồi trông cửa hàng mà miệng đầy sạn, tóc bám đầy bụi trắng. Nhiều người cũng hay bị ho, sổ mũi hay các bệnh về đường hô hấp. Nhưng chúng tôi cũng quen rồi. Hôm nào không thấy tắc, không thấy bụi thì đúng là chuyện lạ, có chăng là vào dịp Tết. Sống đâu quen đấy thôi", chị Linh than thở.
Ban quan lý dự án và nhà thầu thi công tuyến đường sắt Nhổn – Ga Hà Nội cũng có những tấm bảng chữ xin người dân thông cảm trong quá trình thi công, có bảng cảnh báo vật liệu có thể rơi xuống đường tuy nhiên không phải ai cũng có đủ tầm quan sát để bao quát hết những nguy hiểm có thể rình rập tại công trường dự án tại tuyến đường đông đúc xe cộ ở cửa ngõ phía Tây Thủ đô này. Theo ước tính, trên tuyến đường hiện có tới 4 000 phương tiện giao thông trong khoảng 15 phút.
Ngày 23/2 và 29/2, liên tiếp 2 vụ tai nạn giao thông nghiệm trọng xảy ra ở vị trí trước số nhà 181 Xuân Thủy, quận Cầu Giấy.
Ngày 10/5, một thanh sắt dài 9m, nặng khoảng 600kg rơi từ công trường tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội ra ngoài đường Hồ Tùng Mậu.
Ngày 12/5, một chiếc cần cẩu trong công trường thi công tuyến đường sắt Nhổn – ga Hà Nội bất ngờ đổ xuống 2 nhà dân bên đường Cầu Giấy.
Hai bên đường dọc tuyến Cầu Giấy - Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu tới Nhổn bị thu hẹp để nhường diện tích đất thi công.dự án.
Ngoài vấn đề bụi, tắc đường, VTV News cũng nhận được một số phản ánh của người dân trong thời gian qua như dự án thi công chậm tiến độ trong giai đoạn cuối năm 2015; thiết kế hệ thống thông gió đường ngầm S9 của dự án không đáp ứng tiêu chuẩn, các giếng nằm trong khu dân cư, gây tiếng ồn, có thể xả khí thải độc hại… Người dân cũng mong muốn ban quản lý dự án sớm công bố tiến độ dự án và cam kết đúng tiến độ đề ra. Phóng viên VTV News đã tìm đến Ban quản lý dự án để được giải đáp nhưng sau 3 tuần vẫn chưa nhận được câu trả lời.
Theo kế hoạch, dự án cấp đặc biệt tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội do Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) quản lý, sẽ hoàn thành vào năm 2018, dự kiến vận hành vào đầu năm 2019. Hiện dự án chuẩn bị triển khai phần đi ngầm dài 4km. Theo ghi nhận, nhà thầu đã tiến hành quây tôn ở khu vực bãi đỗ xe Ngọc Khánh để triển khai những hạng mục đầu tiên của phần đi ngầm từ ngã tư Cầu Giấy – Kim Mã đến bãi đỗ xe Ngọc Khánh.
Một số hình ảnh về tình trạng tắc đường, khói bụi dọc tuyến Nhổn đến Cầu Giấy:
Người điều khiển xe máy lưu thông dọc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội phải trang bị khẩu trang, kính chống bụi.
Lòng đường bị thu hẹp nhiều năm nay do dự án đang thi công.
Do thi công lâu năm, dù được vây kín bởi hàng rào tôn nhưng bụi từ công trường vẫn bay ra ngoài.
Người đi bộ hay đi xe đạp, xe máy cảm nhận rõ nhất mức độ ô nhiễm do khói, bụi gây ra.
Cùng với các khối nhà cao tầng quanh khu vực đang thi công, tuyến đường dọc dự án đường sắt số 3 luôn trong tình trạng bụi khói.
Tuyến đường này có lưu lượng xe tham gia giao thông rất lớn.
Người dân chờ xe bus luôn phải trang bị khẩu trang.
Tắc đường là hình ảnh thường thấy vào những giờ cao điểm.
Nhiều khu vực công trường thi công, xuất hiện cỏ dại mọc lên.
Hiện dự án đang chuẩn bị triển khai phần đi ngầm ở ngã tư Cầu Giấy - Voi Phục.