Khởi tố và bắt tạm giam Phó Hiệu trưởng trường Phương Nam “xù nợ”

Tuyết Mai-Thứ hai, ngày 26/08/2013 09:43 GMT+7

 Sau thông tin về vụ vỡ nợ của bà Trương Thị Hải Yến, Phó Hiệu trưởng kiêm Chủ tịch hội đồng quản trị trường THPT dân lập Phương Nam, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã tống đạt quyết định khởi tố bị can Trương Thị Hải Yến và lệnh bắt tạm giam 4 tháng để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngày 24/8, Cơ quan điều tra Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố bị can với bà Trương Thị Hải Yến cùng hai người khác là Trương Thị Kim Dung, Chủ tịch HĐQT trường tiểu học Bình Minh là em gái ruột của bà Yến và Mai Huy Thành, con trai của bà Yến về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo thống kê ban đầu của 18 người khai báo với công an TP Hà Nội, bà Trương Thị Hải Yến, Phó Hiệu trưởng kiêm Chủ tịch HĐQT Trường THPT dân lập Phương Nam đã vay nợ của họ số tiền trên 268 tỷ đồng và mượn 16 quyển sổ đỏ.

‘ Ảnh: VTV News

Người cho bà Yến vay ít nhất là 700 triệu đồng, cao nhất lên tới 140 tỷ đồng. Trong số đó có người bị bà Yến lừa mượn 7 quyển sổ đỏ để làm thủ tục vay ngân hàng nhưng thực chất là mang đi cầm cố tại các tổ chức tín dụng đen, thậm chí còn đem bán cho người khác.

Theo điều tra ban đầu, không có tiền nhưng chạy được cơ chế thành lập trường từ năm 2008, bà Yến đã đi tìm cách dụ mượn sổ đỏ của nhiều người để thế chấp vay ngân hàng và vay tín dụng đen bên ngoài với lãi suất cắt cổ từ 6-10%/tháng để lấy tiền chạy dự án, xây trường và mua sắm thiết bị.

Đến hạn không có tiền trả ngân hàng, bà Yến lại tìm mọi cách vay tín dụng đen để lấy tiền đáo hạn ngân hàng. Ngân hàng thu hồi nợ nhưng lại dừng không cho vay tiếp dẫn tới việc bà Yến không có tiền trả nợ cho khoản vay tín dụng đen với lãi suất cắt cổ. Bà Yến đã tìm cách vay nóng của người này để trả nợ cho người kia, thậm chí còn tìm cách lừa mượn sổ đỏ của nhiều người để đi vay hoặc bán lấy tiền.

Chỉ riêng với tài sản hiện có của chị em bà Yến là trường THPT dân lập Phương Nam và tiểu học Bình Minh cũng đã cùng lúc được hứa hẹn, cầm cố, bán cùng một lúc cho nhiều người. Những hoạt động trên có sự tham gia của em ruột và con trai của Bà Yến.

Sau thông tin bà Yến bị bắt đã có thêm nhiều người cho bà Yến vay tiền lên tố cáo với cơ quan công an TP Hà Nội.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước