Qua quan sát, khu vực chờ của hành khách tại Bến xe phía Nam vắng khách, các quầy bán vé luôn rảnh rỗi, tuy nhiên, chỉ cách chừng hơn 50m, ngay cổng ra của bến xe thường xuyên diễn ra cảnh hành khách chen chúc để lên xe. Chấp nhận chen nhau bởi chỉ đơn giản các hành khách ấy không muốn mất thêm 2 lần đợi, đợi mua vé và đợi xe. Thay vào đó, họ trả thẳng tiền vé cho các chủ xe.
Việc lên xe theo thói quen của mỗi người dân vô tình khiến tự họ đánh mất đi quyền lợi chính đáng của mình. Đó là được bảo hiểm theo quy định chung, có số ghế ngồi được ghi trên vé để tránh tình trạng bị các lái xe nhồi nhét khách, có đường dây nóng để khách hàng thông báo cho bến xe và doanh nghiệp khi các quyền lợi của mình không được lái xe đáp ứng...
Theo ông Nguyễn Tất Thành, Giám đốc Bến xe phía Nam, mỗi ngày, số lượng hành khách đến bến có thể lên tới hàng vạn lượt người. Tuy nhiên, lượng hành khách vào mua vé tại đây chỉ đạt từ 20 đến 30%, thậm chí có thời điểm chỉ đạt 10%.
Ông Nguyễn Tất Thành chia sẻ: “Chúng tôi cũng rất mong muốn hành khách vào bến mua vé đi xe để tạo điều kiện cho chúng tôi trong công tác điều hành và xóa bỏ dần hiện tượng các xe cạnh tranh trong bến vì xe nào cũng sẽ có khách”.
Trao đổi với phóng viên VTV, Ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết do tâm lý của các hành khách hiện nay là muốn nhanh và tiện nên họ thường vẫy xe dọc đường chứ không vào bến. Tuy nhiên, sau khi khách lên xe thường bị các lái xe đưa ra giá vé cao hơn quy định và bắt khách phải đợi trên xe để đi vòng. Sở cũng rất muốn xử lý những trường này, tuy nhiên, thông tin từ phía các hành khách báo về cho Sở lại không đầy đủ số xe, số tuyến nên việc giải quyết các quyền lợi này cho hành khách còn gặp nhiều khó khăn.