PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh - Bộ Y tế cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ Y tế sẽ tổ chức 4 đoàn Kiểm tra đánh giá chất lượng Bệnh viện các bệnh viện trực thuộc Bộ.
Đây là năm thứ bảy, Bộ Y tế thực hiện đánh giá chất lượng bệnh viện. Qua 7 năm triển khai, đến nay, việc kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện càng ngày càng đi vào chiều sâu và thực chất hơn, để tiến tới gắn với giá chi trả dịch vụ y tế.
PGS.TS Lương Ngọc Khuê cho rằng, chất lượng bệnh viện phải gắn với thương hiệu bệnh viện và sự chi trả dịch vụ từ Bảo hiểm y tế và tiền túi của người bệnh. Đặc biệt, việc kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện năm 2019 sẽ được kết hợp với kiểm tra việc triển khai thực hiện "Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, xây dựng cơ sở y tế "Xanh - Sạch - Đẹp", giảm thiểu chất thải nhựa, công khai tài chính, chất lượng bệnh viện, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.
Trong đó, 6 tiêu chí liên quan đến nội dung này sẽ được chấm tối đa 20 điểm và 80 điểm sẽ dành cho nội dung Đánh giá sự hài lòng của người bệnh.
Báo cáo kết quả công tác khám chữa bệnh 10 tháng đầu năm 2019 của Cục Quản lý khám, chữa bệnh - Bộ Y tế cho biết, Bộ tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh, hài lòng của người dân. Bộ Y tế cũng chỉ đạo tích cực triển khai khảo sát hài lòng người bệnh và nhân viên y tế. Theo Báo cáo Chỉ số PAPI công bố năm 2019 cho thấy, chỉ số hài lòng của người dân về y tế công lập của Việt Nam đã tăng từ 1,92 năm 2017 lên 1,96 năm 2018 (thang điểm 2,5).
Đặc biệt, chỉ 0,4% số người sử dụng dịch vụ y tế của bệnh viện công tuyến huyện phải "lót tay" nhân viên y tế để được chăm sóc tốt hơn
Dự kiến, các kết quả đánh giá chất lượng bệnh viện sẽ được công bố và vinh danh vào dịp kỷ niệm ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2/2020.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!