"Kỷ yếu Hoàng Sa": Bộ sách quý được tái bản

Đào Lan-Thứ hai, ngày 10/02/2014 18:57 GMT+7

Điểm nổi bật của cuốn Kỷ yếu Hoàng Sa so với các tài liệu khác là phần giới thiệu của các nhân chứng từng đến sống, làm việc tại quần đảo này trong những thập niên 50-70 của thế kỷ XX cùng cảm nhận của họ về vùng đảo và những ngày tháng sống và làm việc ở đây.

Cuốn sách “Kỷ yếu Hoàng Sa” vừa được tái bản có bổ sung và chỉnh sửa gồm các phần: Hoàng Sa chủ quyền Việt Nam; Công tác quản lý nhà nước đối với quần đảo Hoàng Sa; Huyện Hoàng Sa và những nhân chứng lịch sử; Cảm nghĩ của người Đà Nẵng về Hoàng Sa. Qua đó giới thiệu cho người đọc về vị trí địa lý, tầm quan trọng cùng những nội dung cơ bản của quá trình xác lập, khai thác, quản lý và bảo vệ chủ quyền của nhà nước Việt Nam qua các thời kỳ trong lịch sử.

Điểm nổi bật của cuốn Kỷ yếu này so với các tài liệu đã viết về Hoàng Sa là phần giới thiệu của các nhân chứng từng đến sống, làm việc tại quần đảo này trong những thập niên 50-70 của thế kỷ XX cùng cảm nhận của họ về vùng đảo và những ngày tháng sống và làm việc ở đây. Qua đó tiếp tục khẳng định sự hiện diện của người Việt Nam và sự chiếm hữu lâu đời, liên tục của nhà nước Việt Nam qua các thời kỳ đối với quần đảo Hoàng Sa đang bị nước ngoài chiếm giữ.

Đây là cuốn kỷ yếu quy mô nhất về Hoàng Sa, với nhiều giá trị giới thiệu cho người đọc về vị trí địa lý, quá trình xác lập chủ quyền, nhằm nâng cao nhận thức, ý thức bảo vệ chủ quyền biển đảo. Trong cuốn kỷ yếu này, bạn đọc có thể tìm thấy những mốc lịch sử của Hoàng Sa một cách chi tiết nhất về quần đảo này.

Cuốn sách được tái bản với sự quan tâm, giúp đỡ và hỗ trợ của Ủy ban Biên giới Quốc gia - Bộ Ngoại giao; Viện Lịch sử Quân sự - Bộ Quốc phòng; Cục An ninh Thông tin truyền thông - Bộ Công An; Cục Xuất bản và Cục thông tin đối ngoại thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông; Viện Hán Nôm; Ban Tuyên giáo; Sở Khoa học Công nghệ; Sở Thông tin truyền thông thành phố Đà Nẵng; Giáo sư Phan Huy Lê - Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam; Tiến sỹ Sử học Nguyễn Nhã; Tiến sỹ Trần Công Trục - Nguyên Trưởng Ban Biên giới Chính phủ; Ông Nguyễn Quang Trung Tiến - Trưởng Khoa Lịch sử Đại học Khoa học Huế; Phó Giáo sư - Tiến sỹ Vũ Thanh Ca - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu, quản lý Biển và Hải Đảo Việt Nam; Tiến sỹ Trần Đức Anh Sơn - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng; Tiễn sỹ Ngô Văn Minh - Học viện Chính trị - Hành chính khu vực III; Tiến sỹ Lê Quý Quỳnh, Cử nhân Hồ Quốc Thắng - Vụ Biển, Ủy Ban Biên giới Quốc Gia cùng nhiều tổ chức và cá nhân khác.

Theo lãnh đạo UBND huyện đảo Hoàng Sa, việc xây dựng và xuất bản cuốn “Kỷ yếu Hoàng Sa” nhằm đáp ứng yêu cầu nghiên cứu, tìm hiểu của nhân dân. Đây là một kênh trong công tác tuyên truyền, nâng cao hiểu biết về biển đảo, về Hoàng Sa và góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng, ý thức trách nhiệm bảo vệ chủ quyền và lãnh thổ toàn vẹn của Tổ quốc.

Mặt khác cuốn sách còn nhằm bảo đảm tính khoa học, chuẩn xác và tính pháp lý để tạo lập niềm tin cho người đọc và đấu tranh chống các luận điểm xuyên tạc của một số sách, báo nước ngoài.

Trong cuốn Kỷ yếu này, ngoài những tư liệu quý về Hoàng Sa là những cảm nhận của các nhân chứng đã từng làm việc tại đây và hiện còn đang sinh sống tại Đà Nẵng và một số tỉnh thành khác.

Như cảm nhận của ông Nguyễn Văn Cúc, một chứng nhân của Hoàng Sa có đoạn: Tôi thấy mình may mắn được làm việc, được cống hiến sức trẻ tại mảnh đất thiêng liêng ấy và tôi muốn chia sẻ để mọi người biết, để con cháu thế hệ mai sau biết rằng Hoàng Sa vô cùng tươi đẹp là một phần của Tổ quốc Việt Nam, hãy ghi nhớ Hoàng Sa là của Việt Nam.

Đặc biệt, cuốn sách còn ghi nhận cảm nghĩ của “sói biển” Mai Phụng Lưu, một ngư dân sống ở huyện đảo Lý Sơn đã gắn bó mấy chục năm nay trên vùng biển Hoàng Sa để đánh bắt cá: “Dù khó khăn đến mấy, cha con tôi cũng quyết không rời ngư trường của tổ tiên ông bà mình, dù có bị đánh đập, tịch thu tài sản hoặc thiên tai rủi ro luôn rình rập. Cầu cho trời yên biển lặng để cha con tôi tiếp tục đạp sóng ra khơi. Ra biển Hoàng Sa”.

Còn rất nhiều nhân chứng lịch sử khác đã kể nhiều câu chuyện về Hoàng Sa mà cuộc đời họ đã gắn bó trước đây mà bạn đọc có thể tìm thấy trong cuốn “Kỷ yếu Hoàng Sa” để thêm tin yêu vào mảnh đất thiêng liêng của Tổ quốc. Tất cả điều đó đều khẳng định: Hoàng Sa là của Việt Nam.

Kỷ yếu Hoàng Sa tái bản lần 1 được cập nhật, chỉnh sửa nhiều nội dung, bổ sung nhiều hình ảnh hoạt động của Ủy ban Nhân dân huyện Hoàng Sa cùng một số tư liệu Hán Nôm và bản đồ có giá trị minh chứng cho chủ quyền của Việt Nam tại quần đảo Hoàng Sa.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước