Làng biển khuyến học

-Thứ tư, ngày 19/09/2012 07:07 GMT+7

Ảnh minh hoạ

Ban đầu nhà chùa làm khuyến học bằng việc mở lớp học tình thường, dần dần nhiều nhà hảo tâm biết đến đã giúp đỡ sách vở, gạo…, làng biển làm khuyến học bắt đầu từ lớp học dưới mái chùa.

Nhiều vùng biển vẫn tiếp tục đứng trước nguy cơ trẻ em bỏ học cao. Nguyên nhân không chỉ bởi gánh nặng chi phí học tập đầu năm, mà còn do thói quen không coi trọng chuyện học ở vùng biển. Tại ngôi chùa Phước Thiện, làng Tân Thành, xã Ninh Ích, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa, công việc thường ngày của những người ở chùa vào mỗi buổi sáng là chuẩn bị bữa ăn cho hàng chục trẻ em trong làng, người thì sửa soạn cho lớp học dưới mái chùa, từ bảng đen đến bàn ghế…

Những trẻ em trong làng ở nhiều độ tuổi khác nhau, có em học lớp 5, có em mới học lớp 1, tất cả cùng ngồi trong một chiếc bàn, cô giáo dạy hết lớp này đến lớp khác, nhưng sự say mê với từng con chữ thì không hề gián đoạn. Trẻ em đến với lớp học đa phần là con nhà nghèo, đến được trường đã khó, dành nhiều thời gian cho việc học lại chẳng dễ dàng. Vậy là trẻ em học ở trường buổi sáng thì đến lớp ở chùa buổi chiều và ngược lại. Đến đây, các em được ôn bài, bài khó thì hỏi cô.

Sư cô Thích Nữ An Nguyên, Trụ trì chùa Phước Thiện, xã Ninh Ích, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa chia sẻ: “Những hộ nghèo qua bên đảo làm việc nên sư cô đưa các cháu về đây học để có đạo đức, biết chữ, biết sống tốt đời, đẹp đạo…”.

Từ lớp học đầu tiên năm 2010 đến nay, cũng ở khuôn viên nhà chùa, các lớp học như thế cứ diễn ra hàng ngày. Điều mà người trong làng ưng ý nhất là trẻ em thích học và cả những người lớn trong làng cũng suy nghĩ khác hơn về chuyện học.

Sư cô Thích Nữ An Nguyên thường có mặt ở những gia đình có trẻ em sớm bỏ học. Đứa con đầu của bà Đặng Thị Chín đã phải bỏ học khi bước lên lớp 6, bé Thu Vy cũng dễ rơi vào con đường của chị khi ngay cả sách vở đi học cũng thiếu thốn, chùa Phước Thiện đã tìm mọi cách để tháo gỡ khó khăn cho từng trường hợp cụ thể.

Sau mỗi buổi học, bữa ăn của những trẻ em làng biển Tân Thành được người trong làng gọi vui là “bát cơm khuyến học”. Bao giờ cũng vậy, trước bữa ăn, những đứa trẻ thường đọc những lời cảm ơn người đã giúp đỡ các em từ bữa ăn, sách vở... Các em không biết tên những người giúp mình, nhưng không bao giờ quên lòng tốt của họ, đó cũng là bài học đầu tiên từ lớp học dưới mái chùa.


Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước