Lệnh cấm của Nga tác động đến xuất khẩu nông sản của Bỉ

Hồng Quang-Thứ sáu, ngày 15/08/2014 07:20 GMT+7

Một quầy bán hoa quả tại Moscow. (Ảnh: AFP)

Lệnh cấm vận mà Nga đưa ra tuần trước nhằm vào một số nông sản từ Tây Âu sẽ gây thiệt hại khoảng 5,2 tỷ euro cho nền kinh tế của châu lục này.

Mức độ thiệt hại của mỗi nước châu Âu rất khác nhau, tuỳ theo loại nông sản mà nước đó xuất khẩu sang Nga.

18% thịt từ các lò mổ của Bỉ là để xuất khẩu sang Nga. Từ tháng Giêng năm nay, Nga đã hạn chế nhập khẩu thịt lợn từ Bỉ, với lý do ngăn ngừa dịch bệnh. Lệnh cấm vận vừa công bố tuần trước mở rộng sang cả thịt bò và thịt gà, cũng là những mặt hàng mà nước này xuất khẩu sang Nga.

Ông Thierry Smagghe, Liên đoàn Công nghiệp Thịt của Bỉ cho biết: “Đối với thịt lợn sẽ là vấn đề lớn, vì 34% thịt lợn của Bỉ xuất khẩu sang Nga. Một năm bị cấm xuất khẩu, thì doanh nghiệp khó mà trụ được. Ước tính tại Bỉ sẽ có khoảng 500 việc làm trong ngành này bị ảnh hưởng. Chúng tôi buộc phải tìm một giải pháp”.

Lệnh cấm vận của Nga liên quan đến các sản phẩm nông nghiệp có giá trị khoảng 3,6% tổng kim ngạch xuất khẩu của Bỉ. Ngoài các loại thịt, còn có cá, pho mát, sữa, rau và quả cũng sẽ bị ảnh hưởng. Lo lắng nhất bây giờ là nông dân trồng lê và táo. Tin xấu tới, đúng vào lúc lê và táo chín rộ, chỉ còn một tuần nữa là phải bắt đầu thu hoạch.

Ông Steven d’Haemer, Chủ trang trại nói: “Ngay từ bây giờ chúng tôi đã ước tính giá lê sẽ chỉ được bằng khoảng già nửa so với giá bán của cùng tầm này vụ trước. Có nghĩa tiền bán lê chắc chắn không đủ bù cho số tiền đã đầu tư. Bây giờ mà phải thêm chi phí thuê người thu hái, chúng tôi sẽ còn thiệt hại nhiều hơn nữa”.

Bỉ là nước xuất khẩu lê đứng thứ hai trong số các nước châu Âu, với khoảng 90% sản lượng lê bán ra nước ngoài, trong đó 2/3 là sang thị trường Nga. Thời tiết thuận lợi từ đầu mùa hè năm nay đã giúp cho sản lượng lê tại Bỉ tăng khoảng 2% so với vụ thu hoạch trước. Nông dân Bỉ đã có thể hài lòng về vụ thu hoạch này, nếu như không bất ngờ có lệnh cấm vận hàng nông sản từ Nga.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước