Lịch sử ngày Quốc tế Lao động 1/5

PV-Thứ năm, ngày 01/05/2014 07:00 GMT+7

Ảnh minh họa

Ngày Quốc tế Lao động có nguồn gốc từ cuộc đấu tranh của những người công nhân Mỹ, ngày 1/5/1886.

Hôm nay (1/5), là Ngày Quốc tế Lao động, ngày hành động của phong trào công nhân quốc tế, ngày nghỉ ngơi và biểu dương lực lượng, ngày hội của công nhân và nhân dân lao động toàn thế giới.

Ngày Quốc tế Lao động có nguồn gốc từ cuộc đấu tranh của những người công nhân Mỹ, ngày 1/5/1886. Những người công nhân bãi công, biểu tình đòi giới chủ thực hiện ngày làm 8 giờ. Cuộc đấu tranh bắt đầu từ Chicago đã nhanh chóng lan sang Washington, New York, Boston…

Cuộc biểu tình bị đàn áp nặng nề. 3 năm sau đó, Đại hội lần thứ nhất Quốc tế Cộng sản II, họp tại Paris, Pháp đã quyết định lấy ngày 1/5 hàng năm làm ngày biểu dương lực lượng và đấu tranh chung của tầng lớp vô sản các nước.

Tại Việt Nam, khắp các tỉnh thành cũng đã tổ chức phát động “Tháng công nhân” năm 2014. Đây là hoạt động được tổ chức thường xuyên từ năm 2012. Trong tháng 5 này, các cấp Công đoàn cũng như toàn xã hội sẽ có những hoạt động thiết thực để chăm lo cho đời sống và tinh thần của người lao động như: tạo chỗ ở an toàn cho người lao động, khám chữa bệnh miễn phí, tặng quà, biểu dương lao động có thành tích xuất sắc, biểu diễn văn nghệ, tuyên truyền giáo dục các đoàn viên công đoàn.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước