Lỗ hổng trong quản lý súng săn - Tiềm ẩn nhiều nguy cơ

VTV News-Thứ năm, ngày 13/06/2013 15:07 GMT+7

 Thị trường súng săn đang bổ sung một khối lượng lớn súng nhập lậu, trôi nổi không rõ nguồn gốc mà ngay đến cả cơ quan chức năng cũng không kiểm soát được...

Câu chuyện sử dụng súng săn ở Việt Nam đã bắt đầu từ rất lâu. Tuy nhiên, chủ của các khẩu súng săn đang suy nghĩ như thế nào, khi từ năm 2006 đến nay những khẩu súng của họ đang từ hợp pháp, trở thành một vật dùng không được mà giữ cũng không xong.

‘ Súng săn tự chế bị Công an TP Cần Thơ tịch thu (Ảnh: Thanh niên)

Được biết, riêng ở Hà Nội có khoảng 790 khẩu súng theo diện có đăng ký và quản lý, trên cả nước con số đó là hàng nghìn. Số súng này hiện nay đang được giữ như thế nào? Chúng được dùng vào những mục đích gì? Đó là ẩn số ngay chính cơ quan Công an cũng muốn biết, bởi mức độ nguy hiểm khó lường của nó khi rơi vào tay các băng nhóm tội phạm.

Từ năm 2006, Chính phủ đã có chỉ thị ngừng cấp giấy phép và thu hồi những giấy phép đã cấp cho súng săn. Đồng thời, súng được giao về cho chủ sở hữu tự quản lý. Điều đáng nói là từ đó tới giờ vẫn chưa có đợt thống kê, hay có kế hoạch xử lý số súng này.

Chương trình Tiêu điểm tuần này của Đài THVN đã gặp gỡ các cơ quan chức năng để lắng nghe ý kiến từ góc độ những người quản lý. Nhóm phóng viên chương trình cũng tìm gặp những người đang cất giữ các khẩu súng vốn hợp pháp trước đây, để lắng nghe tâm tư và cùng suy nghĩ về một câu chuyện tương đối chuyên biệt nhưng lại là vấn đề xã hội rất lớn, nếu như các khẩu súng bị thất lạc hoặc rơi vào tay kẻ xấu?

Mời quí vị theo dõi VIDEO chương trình dưới đây.


Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước