QL1 sau khi được mở rộng đưa vào khai thác đã giúp việc lưu thông dễ dàng hơn. Tuy nhiên, tại một số đoạn lại đang bộc lộ sự hạn chế, tiềm ẩn nguy cơ cao về mất an toàn giao thông.
Ngã tư Thành, huyện Diên Khánh là cửa ngõ phía Tây vào thành phố Nha Trang. Mặc dù đã có tuyến tránh nhưng ô tô tải, ô tô khách, xe đầu kéo lưu thông theo hướng Hà Nội đi TP.HCM không được đi vào. Những phương tiện này phải chạy theo QL1 qua thị trấn Diên Khánh.
Chỉ các phương tiện đi từ TP.HCM ra Hà Nội mới được phép lưu thông trên tuyến tránh Diên Khánh. Đèn tín hiệu cũng được lắp đặt. Những giải pháp này nhằm giảm ùn tắc giao thông tại ngã tư Thành, tuy nhiên, giao thông tại đây vẫn chưa được giải quyết.
Còn đoạn QL1 qua nút giao giữa QL1 và QL1C - cửa ngõ phía Bắc vào thành phố Nha Trang có bán kính cong vào nút hẹp, tầm nhìn bị che khuất, độ dốc lớn. Điều này khiến dòng phương tiện lưu thông hướng từ TP.HCM đi Hà Nội khi đang vào cua, đổ dốc gặp ngay các phương tiện ra vào thành phố Nha Trang. Xung đột giao thông vì thế cũng thường xuyên xảy ra.
Việc xây dựng cầu vượt trên QL1 tại 2 nút giao thông QL1 giao QL1C và tại ngã tư Thành, tỉnh Khánh Hòa được xem là giải pháp hợp lý hiện nay. Điều này sẽ nâng cao năng lực thông xe cũng như giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông tại các nút giao thông này.
Trước thực tế mất an toàn giao thông, Bộ Giao thông - Vận tải đã đồng ý cho xây dựng hai cầu vượt để tổ chức lại giao thông tại ngã tư Thành và nút giao QL1 giao QL1C với tổng mức đầu tư khoảng 300 tỷ đồng. Hai cầu vượt này dự kiến sẽ được khởi công trong vào cuối năm 2017.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!