Theo VEC, vị trí xuất hiện vết rạn nứt là điểm nằm trong đoạn tuyến có đất yếu đã được VEC tiên lượng trước và đã lắp dựng biển theo dõi đất yếu/lún.
Đoạn tuyến này thuộc gói thầu A4 do nhà thầu Keangnam (Hàn Quốc) trúng thầu, trong quá trình thi công đã tuân thủ các quy trình khảo sát và xử lý đất yếu. Công tác khoan thăm dò địa chất và thiết kế xử lý đất yếu ở đoạn này được tiến hành tuân thủ theo Quy trình Khảo sát thiết kế nền đường ô tô đắp trên đất yếu.
Sơ bộ đánh giá hiện trường cho thấy, nền đường khu vực đắp cao (7- 9m) trên khu vực đất yếu xung quanh là ruộng thường xuyên ngập nước và có thể có những túi bùn bất thường xen kẹp trong phạm vi này. Mặc dù trên đoạn tuyến này nguy cơ lún đã được tiên lượng nhưng khi mưa lớn, đất nền và xung quanh bão hòa tốc độ lún nhanh hơn dự kiến có thể là nguyên nhân sinh ra vết nứt.