Mía cháy liên tục, nông dân điêu đứng

Thu Hà-Thứ hai, ngày 07/01/2013 10:44 GMT+7

Nhiều cánh đồng mía của bà con nông dân đã bị kẻ xấu đốt cháy (Ảnh: VTV News)

Gần 100 vụ mía bị cháy đã liên tiếp xảy ra tại Gia Lai gây thiệt hại kinh tế nặng nề, khiến cho hàng ngàn hộ nông dân trồng mía và chính quyền nơi đây thấp thỏm, lo lắng.

Chỉ trong vòng hơn một tuần, hai vụ cháy liên tiếp đã thiêu rụi gần 10 hécta mía của gia đình ông Bùi Văn Đông ở phường Sông Bờ, thị xã AyunPa, tỉnh Gia Lai. Vụ cháy cũng đã đốt cháy luôn bao nhiêu hi vọng của gia đình ông sau một năm bỏ bao công sức đầu tư chăm bón chờ đến ngày thu hoạch. Theo tính toán của ông Đông, vụ mía này đã làm ông mất hơn 200 triệu đồng. Đây là một số tiền khá lớn đối với những người nông dân một nắng hai sương.

Nói về nguyên nhân vụ cháy, ông Đông cho biết: “do người ta cố tình đốt nên ruộng mía nhà tôi đã cháy từ giữa cháy ra, nếu mà cháy khô hạn mía phải cháy từ bìa cháy vào trong”.

Chỉ mới đầu vụ song tại huyện Phú Thiện và thị xã AyunPa bị đã có 129 hécta mía bị cháy. Theo ông Đông, tất cả bà con nông dân đều cho rằng nguyên nhân phần lớn là do kẻ xấu phá hoại.

Thời gian qua, mặc dù chính quyền địa phương đã chỉ đạo quyết liệt và thành lập 4 đội phòng cháy, song các vụ cháy mía vẫn liên tiếp xảy ra, gây tâm lý hoang mang trong nhân dân.

Ông Đỗ Hồng Sơn, Phó Chủ tịch UBND xã Ia Peng, huyện Phú Thiện, cho biết: “Chúng tôi đã thành lập đội phòng cháy chữa cháy và có cả xe chữa cháy, tổ chức tuyên truyền vận động nhân dân, nhưng thực tế hoạt động địa bàn ở đây rất rộng, mía lại cháy ban đêm nên bắt giữ đối tượng rất khó khăn”.

Vụ mía 2012 - 2013, công ty cổ phần Mía đường - Nhiệt điện Gia Lai đã tăng định mức đầu tư cho bà con nông dân 25 triệu đồng/hécta trồng mới, 15 triệu đồng/hécta chăm sóc, tăng 8 triệu đồng/hécta so với năm trước. Tuy nhiên khi mía chưa đến vụ thu đã có sự tranh mua nguyên liệu ở trên địa bàn. Nhiều tư thương tìm cách ép nông dân ký hợp đồng bán mía cho đơn vị khác. Đây cũng chính là nguyên nhân có nhiều vụ đốt mía xảy ra.

Ông Nguyễn Văn Lừng, Phó Tổng giám đốc công ty cổ phần Mía đường - Nhiệt điện Gia Lai lo ngại: “Mía cháy sẽ làm đảo lộn kế hoạch của nhà máy, làm cho nông dân lo lắng thậm chí có những hộ không dám phát triển trồng mới nếu vùng đó liên tục cháy. Về tương lai nhà máy sẽ nâng công suất lên 6.000 tấn, chúng tôi lo vùng nguyên liệu sẽ bị ảnh hưởng”.

Các vụ mía cháy liên tục trong thời gian vừa qua, rõ ràng là hành vi cố tình phá hoại tài sản của người dân, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn. Vụ mía trước, cũng tại vùng nguyên liệu này có người vì tiếc mía xông vào chữa cháy và đã mất mạng. Trước tình hình ngày càng phức tạp như hiện nay, nếu tỉnh Gia Lai không có biện pháp quyết liệt hơn, mạnh tay hơn thì sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy tiếp theo.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước