Miền Bắc chìm trong giá rét

Cẩm Nhung-Chủ nhật, ngày 06/01/2013 10:04 GMT+7

Ảnh minh họa

Hôm qua (5/1), nhiệt độ ở nhiều tỉnh miền Bắc đã xuống dưới 10 độ, mức thấp nhất từ đầu mùa đông. Và thời điểm này, nhiệt độ ngoài trời của Thủ đô Hà Nội luôn dao động trên dưới 10 độ. Còn ở vùng núi cao đã ghi nhận nhiệt độ xuống tới âm 5 độ, băng giá đã xuất hiện.

Nhiệt độ trung bình trên địa bàn Thành phố Lạng Sơn là 5,6 độ C. Hai ngày nay, tất cả các trường mầm non, mẫu giáo trên địa bàn Thành phố đã cho các học sinh nghỉ học. Còn ngày hôm qua, tất cả các trường Tiểu học và Trung học cơ sở cũng cho học sinh nghỉ học. Các nhà trường đã niêm yết thông báo nghỉ học tại các cổng trường, đồng thời giáo viên chủ nhiệm chủ động thông báo qua điện thoại cho phụ huynh học sinh để cho các em học sinh nghỉ học, khi nhiệt độ xuống dưới 10 độ C.

Ở Bắc Kạn, nhiệt độ ở các huyện vùng cao như: Ngân Sơn, Pác Nặm, Ba Bể của địa phương này xuống thấp chỉ còn từ 5 đến 7 độ C, kèm theo mưa nhỏ và gió Đông Bắc cấp 3. Giá rét ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của người dân và ảnh hưởng đặc biệt đến hoạt động sản xuất chăn nuôi. Tổng đàn gia súc của tỉnh Bắc Kạn hiện có hơn 100.000 con, trong đó, đàn trâu chiếm đa số với hơn 80.000 con. Năm 2011, địa phương này có hơn 800 con trâu bị chết do giá rét nên năm nay, việc phòng chống rét cho trâu, bò được người dân chú trọng thực hiện tốt với các biện pháp như: tu sửa, che chắn chuồng trại, chuẩn bị thức ăn tinh và thức ăn thô cho đàn trâu, bò...

Vùng núi của tỉnh Cao Bằng có nơi nhiệt độ xuống tới âm 5 độ C, Hà Giang có nơi nhiệt độ xuống tới 6 độ C. Tại huyện vùng cao Si Ma Cai, Lào Cai, nhiệt độ giảm thấp xuống mức 6 đến 7 độ C. Huyện Si Ma Cai hiện có tổng đàn gia súc khoảng 11.000 con, trong đó có 8.200 con trâu, phần còn lại là bò và ngựa. Rút kinh nghiệm từ những năm trước, người dân đã chủ động trong việc bảo vệ đàn gia súc của gia đình.

Đáng chú ý là miền Bắc sẽ còn phải đón một đợt không khí lạnh mạnh nữa vào ngày 9/1 tới. Do vậy, tình trạng rét buốt, còn kéo dài từ 5 ngày - 1 tuần nữa.

Còn tại Thủ đô Hà Nội, những ngày này mọi người cũng đang trải qua đợt rét đậm nhất từ đầu mùa tới nay khi nhiệt độ ngoài trời luôn dao động trên dưới 10 độ. Nhiều trường Tiểu học cũng đã phải cho học sinh nghỉ học để tránh rét, bệnh nhân là người già và trẻ em nhập viện cũng gia tăng so với ngày thường. Cuộc sống người dân ít nhiều bị đảo lộn vì thời tiết rét.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước