Mô hình 3R và sự lãng phí 4 triệu USD trong 8 năm?

Phùng Trang-Thứ hai, ngày 02/12/2013 16:48 GMT+7

 Sau 8 năm thực hiện với vốn đầu tư lớn nhưng đến nay mô hình phân loại rác 3R dần nhạt nhòa. Vậy những năm qua, mô hình này đã được triển khai như thế nào?

Năm 2006, khi mô hình phân loại rác 3R được thí điểm, câu lạc bộ 3R cũng hình thành nhằm góp phần tuyên truyền và vận động người dân cùng tham gia phân loại rác. Thế nhưng, từ 200 thành viên ban đầu, hiện nay câu lạc bộ này chỉ còn 20 người.

"Sau khi dự án rút đi thì các phường, các công ty môi trường đô thị cũng không tiếp tục việc phân loại rác nữa. Bản thân câu lạc bộ cũng không đủ khả năng, tiềm lực tài chính và tiếng nói để tiếp tục dự án đó” - anh Hồ Đức An, Phó chủ nhiệm Câu lạc bộ 3R cho biết.

Đầu tư 4 triệu USD (80 tỷ đồng) vào việc phân loại rác và cải tạo công nghệ xử lý rác nhưng mô hình này chỉ hiệu quả khi dự án còn vốn. Nếu không thì chỉ còn là hình thức.

Ông Lê Trung Dũng, Trưởng phòng truyền thông, công ty TNHH một thành viên môi trường đô thị Hà Nội nói: "Việc xử lý chưa mang tính chất đồng bộ nên việc thu gom tốn kém vì phân loại quá ít rác thải nên khi thực hiện thí điểm xong lại tráo trộn hai loại rác vào làm một".

Thay vì 4 phường thực hiện phân loại rác như trước đây thì bây giờ chỉ còn lại 2 phường. Lượng rác phân loại gom được quá ít nhưng để xử lý được thành phân bón lại tốn kém, thậm chí phân bón cũng không bán được, tồn kho chất đống. Công nghệ xử lý được đầu tư nâng cấp, giờ cũng chỉ hoạt động 30% công suất.

Mỗi ngày có đến 400-500 lượt xe ra vào bãi rác, mỗi xe trung bình chở đến 2 tấn rác. Lượng rác sinh hoạt của Hà Nội ngày càng tăng và 4 triệu USD cho mô hình mới, công nghệ mới cuối cùng không phát huy được tác dụng.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước