Mở rộng diện tích khai quật Hoàng thành Thăng Long

Theo Cổng TT-ĐT Chính phủ-Thứ năm, ngày 18/07/2013 11:44 GMT+7

 Trong thời gian tới, TP Hà Nội sẽ tiếp tục mở rộng diện tích khai quật khảo cổ học, đặc biệt tại Khu thành cổ Hà Nội. Thành phố cũng sẽ thực hiện Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Bảo tồn tôn tạo và phát huy giá trị Khu Di tích thành cổ…

Đây là một trong nhiều nội dung trong báo cáo của UBND TP Hà Nội về thực hiện cam kết của Chính phủ với Ủy ban Di sản thế giới về Di sản Khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long (ICOMOS).

Được biết, trong năm 2011, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo và phối hợp tiến hành khai quật 5 hố thám sát với tổng diện tích 100 m2, trong đó có 4 hố ở các vị trí xung quanh bậc thềm rồng của Điện Kính Thiên, 1 hố ở gần khu vực Tây Nam Hậu Lâu.

‘ Khu vực khai quật có diện tích 500 m2, tại vị trí phía Bắc của di tích Đoan Môn, cách hố khảo cổ Đoan Môn khoảng 10 m, nằm trên trục chính tâm của Hoàng thành Thăng Long.

Năm 2012, TP Hà Nội cũng đã chỉ đạo và tiến hành nghiên cứu, thăm dò và khai quật khu vực Điện Kính Thiên với tổng diện tích 500 m2. UBND TP Hà Nội đã tiếp nhận hiện trạng Khu A-B thuộc Khu khảo cổ học 18 Hoàng Diệu, không bao gồm hồ sơ, kết quả nghiên cứu, hiện vật; quản lý vùng đệm và vùng chuyển tiếp, bảo đảm sự an toàn và cảnh quan hài hòa với Di sản, tiến tới mở rộng vùng đệm, vùng chuyển tiếp ở phía Bắc, Đông và Nam của khu Di sản Hoàng thành Thăng Long.

UBND TP Hà Nội cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Xây dựng cam kết đảm bảo an toàn của khu di sản trong quá trình xây dựng công trình Nhà Quốc hội, đặc biệt là việc xây dựng đường hầm, bãi đỗ xe. Bộ Xây dựng sẽ phối hợp với UBND TP Hà Nội trong việc bàn biện pháp thi công, xác định rõ ranh giới giữa tuyến đường phía Bắc và phía Đông của công trình, đảm bảo không vi phạm vùng lõi của di sản.

Bên cạnh đó, UBND TP Hà Nội cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam phối hợp với UBND TP tổng kiểm kê di tích, di vật và bàn giao toàn bộ tài liệu, hiện vật, mặt bằng tại Khu di tích khảo cổ học 18 Hoàng Diệu ngay trong năm 2013; chỉ đạo các bộ, ban, ngành liên quan di chuyển và bàn giao phần diện tích còn lại tại Khu di tích Thành cổ Hà Nội.


Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước