Mưa lốc làm hư hỏng 36 nhà ở Lào Cai

TTXVN -Thứ sáu, ngày 23/08/2013 23:00 GMT+7

 Do ảnh hưởng của áp thấp từ lục địa Trung Quốc di chuyển xuống các tỉnh vùng núi biên giới phía Bắc nước ta, đêm 23 rạng ngày 24/8, trên địa bàn tỉnh Lào Cai xuất hiện mưa diện rộng kèm sấm sét và giông lốc.

Tại hai thôn dọc sông Hồng là Khe Dài (xã Tân Thượng) và thôn Khe Bàn (xã Tân An) - huyện Văn Bàn, giông lốc đã gây thiệt hại lớn về hoa màu và tài sản của người dân. Theo thống kê ban đầu, đã có 36 ngôi nhà bị hư hỏng, trong đó có 2 nhà bị sập đổ hoàn toàn, nhiều diện tích hoa màu bị dập nát, cây cối bị gãy đổ.

Theo ông Bàn Văn Tam, người dân thôn Khe Dài, lâu rồi mới có trận mưa lốc mạnh đến như vậy. Tuy thời gian lốc chỉ kéo dài khoảng 10 phút nhưng đã gây rất nhiều khó khăn cho bà con vì thời điểm xảy ra là đêm tối nên hầu hết mọi người đều bị động, không có địa điểm sơ tán tránh trú an toàn. Rất may không có thiệt hại về người.

Ngay sau lốc đi qua, chính quyền địa phương đã huy động dân quân giúp những gia đình bị thiệt hại nặng, đổ nhà, tốc mái về trụ sở xã, nhà văn hóa thôn tạm trú. Sáng 24/8, lãnh đạo huyện Văn Bàn cử đoàn công tác xuống kiểm tra thực tế, nắm tình hình và giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai. Trước mắt, huyện trích từ quỹ phòng chống thiên tai ủng hộ những nhà bị thiệt hại nặng; chính quyền xã huy động lực lượng tại chỗ giúp nhân dân ngày công và vật chất cần thiết khác để các hộ bị thiệt hại giảm bớt khó khăn, sớm khôi phục sản xuất và sinh hoạt bình thường.

Theo bà Bùi Thị Nhàn, Trưởng phòng Nông nghiệp, thường trực Ban phòng chống lụt bão huyện Văn Bàn, địa bàn nơi xảy ra thiên tai là khu vực ven sông Hồng, cách huyện lỵ Văn Bàn 24km về phía Đông Bắc, là nơi cư trú của đồng bào Dao, Tày và Kinh. Ở đây thường xảy ra giông lốc mỗi khi mưa to nhưng giông lốc mạnh như đêm 23 vừa qua là ít thấy.

Hiện trên địa bàn Lào Cai vẫn có mưa diện rộng, khu vực Văn Bàn, Bảo Yên có mưa to đến rất to, đã có lũ ở một số sông suối. Theo cơ quan khí tượng thủy văn, dự kiến đợt mưa còn kéo dài 2 ngày tới. Chính quyền và nhân dân các địa phương đang tích cực, chủ động chằng chống nhà cửa, sơ tan các hộ dân ven sông, suối để tránh lũ, trượt lở đất.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước