Tại 5 tỉnh miền Trung có tàu vỏ thép bị hư hỏng sau khi đưa vào hoạt động 1 - 2 chuyến biển, việc hỗ trợ pháp lý để ngư dân biết và hiểu hết giá trị hợp đồng kinh tế cũng như giám sát đóng tàu đang là khoản trống.
Đặc biệt, nếu việc hỗ trợ pháp lý có cũng chỉ dừng lại ở việc giới thiệu doanh nghiệp đủ điều kiện đóng tàu, mẫu tàu được đóng theo qui định hoặc việc hỗ trợ pháp lý chỉ được thực hiện khi hàng loạt tàu vỏ thép xảy ra sự cố hư hỏng.
Đến nay, cả nước đã đóng gần 300 tàu vỏ thép. Theo dự kiến, Nghị định 67 sẽ đóng hơn 2.000 tàu đánh bắt xa bờ. Đóng tàu vỏ thép là chương trình hoàn toàn mới, vì vậy nếu có những chương trình hỗ trợ pháp lý dành cho ngư dân ngay từ đầu đó sẽ là cách để ngư dân hiểu thêm quyền hạn và trách nhiệm của mình trước khi đặt bút ký các hợp đồng kinh tế đóng tàu trị giá gần 20 tỷ.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!