Người dân Hà Nội đón Giáng sinh trong tiết kiệm

Minh Hằng-Thứ bảy, ngày 22/12/2012 21:00 GMT+7

Ảnh minh họa

Chỉ còn vài ngày nữa là đến lễ Giáng sinh, thế nhưng đường phố Hà Nội năm nay dường như vắng bóng hẳn các ông già Noel tấp nập giao quà và cũng không còn thấy thấy hình ảnh những người chở cây thông đi bán. Dường như Hà Nội đang đón một mùa Noel trong tiết kiệm.

Cứ đến dịp Noel, chị Hoàng Trang Dung, một cán bộ ngân hàng lại có thói quen đi mua sắm đồ đạc mới để trang trí nhà cửa. Mặc dù không theo Đạo, nhưng chị vẫn rất thích không khí của những ngày này. Bởi vậy, khi thì chị mua một cây thông mới, lúc lại là những món đồ trang trí nhỏ để treo lên cây. Thế nhưng năm nay, tất cả, đều được chị dùng lại đồ đã mua từ những năm trước: "Năm nào dịp này mình cũng đi mua sắm đồ mới, nhưng năm nay kinh tế khó khăn nên mình tiết kiệm. Thay vì bỏ một vài triệu giờ mình chỉ tiêu vài trăm thôi."
Có lẽ chị Dung chỉ là một trong số rất nhiều người đang sống ở Hà Nội có suy nghĩ như vậy. Thế nên, ngay cả các trung tâm thương mại, mặc dù khuyến mãi, trang trí đẹp, nhưng khách đến đa phần chỉ để … chụp ảnh, chứ chẳng mấy người mua hàng. Hay như phố Hàng Mã, con phố luôn nhộn nhịp mỗi dịp lễ Tết và bày bán đủ loại quà tặng, đồ trang trí dường như năm nay cũng ảm đạm hơn hẳn mọi năm. Chủ một cửa hàng bán cây thông cho biết, năm nay chỉ bán được bằng 1/10 so với những năm trước.
Quà tặng vắng khách, thế nên, sự vắng bóng của những "ông già Noel" ngoài phố cũng là điều dễ hiểu. Đại diện công ty chuyên cung cấp dịch vụ ông già Noel cho biết, năm nay, mặc dù không tăng giá, nhưng lượng khách của công ty vẫn giảm trên 30% so với mọi năm. Không chỉ vậy, công ty còn phải chuyển sang bán cả quần áo ông già Noel cho người lớn, vì nhiều gia đình thích tự làm "ông già Noel" mang quà cho trẻ, hơn là thuê dịch vụ.
Anh Lại Tuấn Việt - Giám đốc công ty Tuấn Việt, chuyên dịch vụ ông già Noel đưa quà chia sẻ: "Đến thời điểm này, công ty tôi vắng khách hơn hẳn mọi năm. Đầu mùa có tăng giá nhưng vắng khách quá lại đưa giá về đồng hạng 100 nghìn/lượt. Chúng tôi còn phải chuyển sang bán cả quần áo Noel cho người lớn, vì có vẻ năm nay mọi người thích mua quần áo hơn dùng dịch vụ."
Không có ông già Noel giao quà, cũng không có cây thông, đồ trang trí mới, thế nhưng, sự ấm áp cũng như ý nghĩa của Lễ Giáng sinh vẫn không thay đổi. Bởi lẽ, trong bất cứ hoàn cảnh nào, kinh tế có khó khăn hay không, các bậc cha mẹ vẫn luôn có những cách để khiến con cái mình bất ngờ, hạnh phúc. Đôi khi, nó còn ý nghĩa hơn cả những dịch vụ, hay giá trị vật chất bên trong những món quà.
Quý khán giả quan tâm tới vấn đề này có thể xem lại chương trình “Tài chính – Tiêu dùng” tại đây.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước