Từ ngày 11/2 đến hết tháng 8, việc đổi mã vùng điện thoại cố định sẽ hoàn thành, toàn bộ các đầu số từ 03 đến 08 sẽ được dành cho các thuê bao di động, các thuê bao 11 số sẽ được chuyển đổi thành thuê bao 10 số từ tháng 9 đến hết năm 2017.
Theo thông tin từ các nhà mạng, những thuê bao 10 số có đầu 09 sẽ không bị ảnh hưởng. Còn những thuê bao 11 số đầu 01 chuyển đổi thành 10 số sẽ được giữ nguyên 7 số cuối và đổi mã của các nhà mạng bằng đầu số từ 03 đến 08. Trước thông tin này, có khá nhiều người đang dùng thuê bao 11 số tỏ ra vui mừng nhưng cũng khiến nhiều người lo lắng, đặc biệt là những người đang sử dụng các dịch vụ ngân hàng hay các dịch vụ khác đăng ký theo số điện thoại.
Chị Ngân Hà - một người dùng thuê bao 11 số - cho hay: "Nghe tin sẽ chuyển đổi số điện thoại 11 số thành 10 tôi cũng mừng, vì như vậy số điện thoại của tôi sẽ đẹp hơn một chút. Nhưng tôi cũng cảm thấy khá lo lắng khi phải thay đổi số điện thoại, bởi lẽ tôi đã dùng số điện thoại này để đăng ký nhận tin nhắn từ ngân hàng, dịch vụ ngân hàng điện tử, giao dịch qua điện thoại. Tôi lo ngại khi thay đổi số điện thoại sẽ không nhận được thông tin cũng như phải thay đổi cả thông tin đăng ký tài khoản".
Thực tế, việc chuyển đổi sẽ giúp số điện thoại ngắn hơn, dễ trao đổi hơn nhưng cũng sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình liên lạc.
Chị Thu Trang - nhân viên văn phòng bất động sản - cho biết: "Trong danh bạ của tôi có đến hàng trăm số điện thoại của các khách hàng, dữ liệu và thông tin khách hàng từ 5 năm trở lại đây đều có lưu trữ số điện thoại để liên lạc khi cần hoặc có giao dịch cần thực hiện. Nhưng giờ nếu thay đổi đầu mã số điện thoại thì rất khó để xác nhận và lập trình lại được danh sách, dữ liệu của khách hàng".
Người dùng nếu được đổi số mới cần đến ngay các phòng giao dịch của ngân hàng để khai báo thay đổi thông tin.
Hiện nay, các chuyên gia viễn thông cũng phải thừa nhận rằng, do số lượng thuê bao lớn nên việc thực hiện chuyển đổi có thể sẽ bị trễ, quá trình chuyển đổi chưa cụ thể, rõ ràng nên dễ khiến người dùng hoang mang.
Nhưng trước mắt, để khắc phục tình trạng người dùng gặp khó khăn khi sử dụng dịch vụ ngân hàng, người dùng ngay sau khi được đổi số mới cần đến ngay các phòng giao dịch của ngân hàng để khai báo thay đổi thông tin.
Ngoài ra, để nắm rõ được sự thay đổi của các đầu mã của các hãng truyền thông, người dùng nên theo dõi để biết được lộ trình và cách thức thay đổi, chủ động hơn trong việc điều chỉnh thông tin của mình.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!