Người Hà Nội đón năm thứ 60 Thủ đô được giải phóng

Nguyễn Ngân-Thứ tư, ngày 01/01/2014 10:46 GMT+7

Bên cạnh một Hà Nội náo nhiệt của chương trình nghệ thuật chào đón năm mới tại Quảng trường Cách mạng tháng Tám còn một Hà Nội khác, trầm mặc hơn trong ngày đầu tiên của năm thứ 60 thủ đô giải phóng.

Hà Nội đang giữa những ngày lạnh nhất mùa đông năm 2013. Nhiệt độ ngoài trời khoảng 10 độ C, tuy nhiên, giữa dòng người ngược xuôi càng về khuya càng đông để đón chào năm mới, không ai còn cảm giác lạnh nữa.

Nhiều người không còn cho rằng, Tết dương lịch là Tết Tây hay Tết của người trẻ. Cả gia đình, 4 thế hệ con, cháu, chắt, nhà ông Nguyễn Đức Thung, Hà Nội sau bữa cơm cuối năm đều ra đây. Năm nay ông tròn 83 tuổi. Ông từng là 1 trong những thanh niên trong đoàn quân chiến thắng trở về giải phóng thủ đô năm xưa.

Ông Nguyễn Đức Thung tâm sự: “Cuộc đời con người theo thời gian, để lại cái gì và được cái gì. Đối với tôi, mùa xuân năm nay, niềm tin của tôi là tin vào những con người Việt Nam. Người Việt Nam có truyền thống rất vĩ đại. Chúng ta được biết có rất nhiều người làm được lên lịch sử và chúng ta không được quên điều đó”.

PGS.TS Nguyễn Thiện Nam, Chủ nhiệm khoa Việt Nam học và Tiếng Việt, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, sau nhiều năm giảng dạy văn hóa ở nước ngoài, trở về và ông đã chứng kiến Hà Nội đổi thay. Từ những cây cầu, những con đường, đến cả những thói quen, đến sự bận rộn của người dân những ngày cuối năm.

PGS.TS Nguyễn Thiện Nam nói: “Khi người ta bận nhất là khi họ làm được nhiều việc nhất. Còn khi anh không bận rộn, anh không làm được gì cả”.

Trong đêm cuối cùng của năm 2013, rất nhiều người dân tập trung xung quanh Bờ Hồ Hoàn Kiếm để chia sẻ những cảm xúc thật đặc biệt của mình. Kỳ vọng vào sự thay đổi là tâm lý chung của tất cả mọi người khi cánh cửa năm cũ đã khép lại, năm mới đã mở ra. Năm nay còn là năm đặc biệt của Hà Nội khi tròn 60 năm giải phóng thủ đô, năm trật tự văn minh đô thị. Tạo dựng niềm tin, biến thách thức thành hành động, người dân thủ đô đang kỳ vọng vào những bước đi thật vững chắc của 1 thủ đô đã có hơn 1.000 năm văn hiến.

Anh Trần Tuấn Anh, một người dân Hà Nội nói: Chúc tất cả mọi người có một năm mới thành công hơn nữa, 1 năm mới với nhiều cái mới, tràn đầy hạnh phúc. Hãy nắm tay nhau và hát vang:

Ta đi bên nhau đón xuân đang về tới

Hồn hòa vào cùng với đất trời

Xin nâng ly lên chúc nhau thêm hạnh phúc

Cuộc đời mãi thắm tươi

Chúc mừng năm mới

Ôn cổ tri tân, ngày đầu tiên của năm, chắc chắn trước mắt sẽ là không ít khó khăn, thách thức, nhưng những ai có mặt ở đây đang cùng hi vọng và đồng lòng hướng về tương lai.

Mời quý vị và các bạn theo dõi thêm thông tin trong Video dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước