Người Trung Quốc dùng thẻ tín dụng giả “trộm tiền” ngân hàng

Giang Hải-Thứ sáu, ngày 04/07/2014 22:14 GMT+7

Zeng Xiao Tian - quốc tịch Trung Quốc đã trực tiếp thuê một số thanh niên người Việt Nam đứng tên lập công ty rồi thuê máy POS của các ngân hàng để chiếm đoạt hàng tỉ đồng...

Cục Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - PC50, Bộ Công an phối hợp với Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao của Công an TP Hà Nội vừa ra lệnh bắt khẩn cấp hai đối tượng Zeng Xiao Tian (Tăng Hiếu Thiên), SN 1984, quốc tịch Trung Quốc và Đinh Văn Chính, sinh năm 1985, trú tại huyện Phú Xuyên, TP Hà Nội. Đây là hai đối tượng trong ổ nhóm chuyên rút trộm tiền ngân hàng bằng thẻ tín dụng giả.

‘ Đối tượng Zeng Xiao Tia.

Theo cơ quan điều tra, từ năm 2013 tới nay, đối tượng Tăng Hiểu Thiên đã thuê Đinh Văn Chính thành lập Công ty TNHH Ninh Cát do Chính làm giám đốc, Tăng Hiếu Thiên làm giám đốc điều hành.

Sau đó, Đinh Văn Chính tiếp tục thành lập 3 doanh nghiệp khác ở Hà Nội, đều kinh doanh thiết bị phòng cháy, chữa cháy. Các công ty này lựa chọn các ngân hàng có dịch vụ thanh toán thẻ bằng máy POS để làm thẻ giả chiếm đoạt hàng tỉ đồng.

Đại úy Vũ Việt Anh, Phó đội trưởng Đội 3, Phòng PC50, CA TP Hà Nội cho biết: “Các công ty, với hình thức kinh doanh, sẽ mở tài khoản tại ngân hàng và đăng ký thanh toán qua thẻ của các ngân hàng. Sau khi các ngân hàng cung cấp các máy POS thì người Trung Quốc sẽ dùng thẻ tín dụng giả của người nước ngoài. Sau đó, tài khoản người nước ngoài sẽ được rót về tài khoản của công ty, các đối tượng được thuê sẽ rút số tiền đó ra và chiếm đoạt”.

‘ Tang vật vụ án. Ảnh: VnMedia

Khám xét khẩn cấp nơi ở của các đối tượng, cơ quan điều tra thu giữ 2 máy ghi thẻ từ, 21 phôi thẻ và 45 thẻ tín dụng in chữ Trung Quốc và in chữ Việt Nam đã qua sử dụng; 5 máy thanh toán thẻ POS của các ngân hàng Oceanbank, Vietcombank và BIDV.

Qua quá trình điều tra, cơ quan chức năng xác định số tiền mà ổ nhóm trên chiếm đoạt của ngân hàng Oceanbank là hơn 1,1 tỉ đồng. Còn 5 ngân hàng khác chưa xác định được thiệt hại cụ thể là Vietinbank, Vietcombank, Sacombank, Eximbank và BIDV.

Cũng theo Đại úy Vũ Việt Anh, việc thẩm định các doanh nghiệp, tổ chức xin thanh toán qua thẻ của các ngân hàng nhiều khi còn buông lỏng, thậm chí chỉ mang tính hình thức. Nên các đối tượng lợi dụng việc đó sử dụng trong hành vi phạm tội là rất dễ dàng”.

Từ đầu tháng 6 tới nay, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an TP Hà Nội đã triệt phá 4 vụ liên quan tới người Trung Quốc dùng thẻ giả chiếm đoạt tiền ngân hàng ở Việt Nam.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước