Người Việt ở Ukraine hướng về nguồn cội

Nhật Linh - Chu Thái-Thứ hai, ngày 11/02/2013 21:34 GMT+7

Ảnh: VTV

Đi lễ chùa đầu năm đã trở thành phong tục đẹp của người Việt, ngay cả với cộng đồng người Việt Nam tại nước ngoài. Chùa Trúc Lâm Kharkov đã trở thành nơi thân thiết với kiều bào trên đất Ukraine.

Ngôi chùa Trúc Lâm Kharkov nằm bình yên ngay cạnh làng Thời Đại - nơi có nhiều người Việt tập trung sinh sống ở thành phố Kharkov, Ukraine. Đã thành thông lệ, hàng năm vào thời điểm giáp Tết cổ truyền, các chư tăng phật tử tại chùa Trúc Lâm Kharkov đều tổ chức đón năm mới theo truyền thống dân tộc và nghi lễ tôn giáo, cùng nhau hướng về quê hương và cầu mong một năm mới đến sẽ mang lại nhiều điều tốt lành cho tất cả mọi người.

Đại đức Thích Nhuận Đăng, Trụ trì chùa Trúc Lâm Kharkov cho biết: “Theo phong tục truyền thống, chùa Trúc Lâm Kharkov cũng chuẩn bị cho bà con và đạo tràng phật tử một cái Tết ấm cúng và đầy ắp tình thương cũng giống như một cái Tết ở Việt Nam. Mọi người dù sống xa quê hương đất nước, nhưng đều có niềm tin hướng về quê hương, hướng về cội nguồn”.

Trước đêm Giao thừa, nhà chùa cũng như toàn thể đạo tràng cũng chuẩn bị gạo, muối và nước để thầy lên làm lễ, sau đó sẽ phát lộc cho tất cả mọi người đầu năm mới đến chùa dâng hương lễ phật.

Mặc cho thời tiết ngoài trời lạnh giá đến âm 10 độ, nhưng không khí ấm áp tình người trong ngôi chùa Việt Nam duy nhất tại đất nước Ukraine đã làm cho những người Việt xa xứ cảm nhận được không khí Tết ở quê nhà, tạm quên đi những vất vả, lo toan trong cuộc sống mưu sinh.

Chị Đỗ Lan Phương, người Việt sinh sống ở Kharkov, Ukraine nói: “Tất cả các chị em không chỉ trong hội phật tử, người Việt ở Kharkov mà toàn Ukraine từ các nơi về đây rất đông. Từ khi bắt đầu có ngôi chùa cho đến bây giờ, tôi thực sự cảm ơn đến những người đã xây dựng nên ngôi chùa này để đem tâm linh cội nguồn đất Việt đến miền quê xa”.

Trong khói hương ấm cúng và thiêng liêng, khoảng cách và không gian dường như được thu lại, trong thâm tâm mọi người hầu như đã không còn khái niệm về cuộc sống nơi đất khách quê người, với những bận bịu, lo toan chợ búa hàng ngày. Tâm hồn trở nên bình yên, thanh thản, và những người xung quanh cũng thành gần gũi hơn bao giờ hết.

Sám hối cho một năm cũ, cầu an cho một năm mới - chính những điều này đã khiến những người Việt ở Kharkov, ở Ukraine và cả ở những nơi xa hơn nữa lại mong tìm về với chốn tâm linh này như một truyền thống đẹp.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước