Nguy cơ thất thoát từ quản lý đầu tư hạ tầng nông thôn mới

Anh Thư-Thứ hai, ngày 24/03/2014 20:33 GMT+7

Ảnh minh họa

Sau 3 năm triển khai Chương trình xây dựng nông thôn mới trên cả nước, xây dựng hạ tầng được đánh giá là phần việc nổi trội hơn cả khi phần lớn các xã đều có một bộ mặt mới khang trang hơn.

Kết quả này có được một phần là từ chủ trương trao quyền và phân cấp mạnh cho xã làm chủ đầu tư những công trình dưới 5 tỷ. Tuy nhiên, cơ chế này cũng đặt ra vấn đề về quản lý và giám sát, đặc biệt là vai trò giám sát của người dân. Xã Tây Tựu, huyện Từ Liêm, Hà Nội, nơi đã xuất hiện những sai phạm khi xã là chủ đầu tư xây dựng hạ tầng nông thôn mới.

Sau hơn 2 năm triển khai, Dự án kè đá, làm rãnh thoát nước ao Gò có tổng vốn đầu tư 3,8 tỷ đang được hoàn thành.

Mặc dù có tới 4 doanh nghiệp tham gia thi công, giám sát, nhưng nhiều hộ dân sống xung quanh công trình không hài lòng.

Anh Nguyễn Hữu Thăng, thôn Trung xã Tây Tựu, Từ Liêm, Hà Nội cho biết: “Nhà tôi gần đây nên hay ra xem thì thấy cách làm rất chán, ngay cả đặt cống tôi bắt phaỉ moi lên vì cống cũng thiếu đế”.

Bức xúc về chất lượng, người dân xã Tây Tựu đã làm đơn kiến nghị huyện. Theo họ, công trình không đúng với thiết kế phê duyệt và bị bớt xén nguyên liệu.

UBND huyện Từ Liêm đã tiến hành thanh tra và kết luận: nhiều hạng mục đã bị làm sai so với thiết kế ban đầu. Việc thay đổi thiết kế khi thi công chỉ được thể hiện bằng biên bản xử lý hiện trường là không thực hiện đúng theo quy định.

Ông Việt, chủ tịch UBND xã thừa nhận sai sót này. Nhưng ông cũng cho rằng, khi thi công, việc thay đổi so với thiết kế ban đầu là để phù hợp với thực tế thi công, chứ không phải mục đích tư lợi.

Theo kết luận của UBND huyện Từ Liêm, do công trình chưa quyết toán nên chưa có cơ sở để khẳng định xã tham nhũng hay ông Việt trục lợi cá nhân. Tuy nhiên, xây dựng hạ tầng nông thôn mới là vấn đề rất quan trọng, cả quá trình thi công không được công khai và người dân không được giám sát, thì chuyện rút ruột là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Ngày hôm nay, xã Tây Tựu đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Tuy nhiên, thời điểm này xã vẫn còn nhiều công trình hạ tầng đang xây dựng dở dang.

Câu chuyện về xây dựng hạ tầng nông thôn mới tại Tây Tựu một lần nữa cho thấy, danh hiệu nông thôn mới không chỉ đơn giản là một cái đích bắt buộc phải đạt. Quan trọng hơn, đó là cái cách mà chính quyền và người dân cùng nhau đi đến cái đích đó.

Quý độc giả quan tâm tới vấn đề này có thể theo dõi video dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước