Nguy cơ vỡ đập mùa mưa bão

Anh Thư-Thứ năm, ngày 15/08/2013 21:06 GMT+7

 Hàng loạt sự cố vỡ đập, sạt lở đê tại Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Giang, Hưng Yên và Bắc Ninh trong cơn bão số 6 vừa qua là hồi chuông cảnh báo nguy cấp về công tác bảo đảm an toàn đê điều và hồ đập trên toàn miền Bắc.

Lúc này khi cơn bão số 7 đang áp sát Việt Nam và dự kiến sẽ gây mưa lớn trên toàn miền Bắc thì vấn đề gia cố các hồ đập mất an toàn lại càng trở nên cấp bách. Bởi hàng vạn dân đang sống dưới các túi nước khổng lồ có thể vỡ bất cứ lúc nào.

Đập Phân Lân 1 thuộc huyện Tam đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vừa là thân đập nhưng cũng vừa là con đường liên thôn, khi bị vỡ với chiều dài cả chục mét thì giải pháp khắc phục đầu tiên là làm ngay một cây cầu tạm. Còn đập Đại Đình là con đập thứ hai tại Tam đảo bị vỡ ngay cả̀ khi thân đập được bê tông kiên cố tới 4m. Nguyên nhân của việc vỡ đập được các bên chỉ ra chủ yếu nghiêng về yếu tố thời tiết, đó là do mưa quá lớn.

‘ Đập Phân Lân, xã Đạo Trù, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc.

Không có thiệt hại về người từ việc vỡ đập là một sự may mắn, tuy nhiên sau khi đập Phân Lân 1, đập Đại Đình bị vỡ, nỗi lo của người dân các xã ở huyện Tam Đảo hiện đang dồn vào các đập còn lại. Đập Phân Lân thượng chỉ cách con đập bị vỡ gần 1 km, con đập này có lưu lượng chứa gấp 5 lần con đập bị vỡ nhưng đang đối mặt với sự xuống cấp. Hiện mặt đập đã xuất hiện những vết nứt, lún.

Ông Lam Xuân Tiến, Phó Chủ tịch UBND xã Đạo Trù, Tam Đảo, Vĩnh Phúc cho biết: “Nếu cơn bão số 5 chỉ cần mưa thêm 1 giờ nữa thì đập này có thể vỡ”.

Chỉ riêng huyện Tam đảo hiện có tới 4 hồ đập đều ở tình trạng mất an toàn do xuống cấp, cần tu bổ, đặc biệt nguy hiểm là đập Xạ Hương, một con đập rất lớn với dung tích khoảng 15 triệu m3 nước. Nếu con đập này xảy ra sự cố thì 6 xã với hàng vạn hộ dân sẽ trực tiếp bị ảnh hưởng, người dân gọi những hồ đập này là “bom nước”.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước