Hoạt động bốc xúc than và các loại khoáng sản, vật liệu xây dựng khác đều được doanh nghiệp này hoạt động sát bờ sông. Các công trình như nhà kiên cố cũng được xây dựng dù không ít lần, chính quyền thị trấn và Hạt quản lý đê huyện Kim Thành đã lập biên bản hành chính, yêu cầu đơn vị tạm dừng thi công. Tuy nhiên, mọi việc lại đâu vào đó. Ông Khời (người dân ở thị trấn Phú Thứ) cho rằng, các hoạt động như thế này đã gây ô nhiễm môi trường nặng nề.
Theo kết luận của thanh tra tỉnh Hải Dương, chủ đầu tư là Dự án cơ sở sửa chữa và đóng mới phương tiện tàu thủy đã sử dụng đất không thuộc diện tích đất được thuê và để cho xí nghiệp Thắng Lợi sử dụng đất vào hoạt động sản xuất kinh doanh không đúng quy định, chưa được cơ quan có thẩm quyền cho thuê đất đối với diện tích 1,2 ha, cùng với đó là hàng loạt các sai phạm khác cũng được thanh tra tỉnh Hải Dương nêu rõ.
Nguyên nhân của việc gần 10 năm để xảy ra sai phạm như vậy được Thanh tra tỉnh Hải Dương chỉ rõ là do có thiếu sót của các cơ quan quản lý nhà nước, đặc biệt, UBND huyện Kim Thành đã thiếu kiên quyết trong xử lý các vi phạm về đất đai.
Tình trạng này không chỉ diễn ra tại huyện Kim Thành mà rất nhiều nơi tại các huyện Kinh Môn, Chí Linh cũng xuất hiện tình trạng tương tự. Hàng chục bến bãi nhiều năm trời hoạt động không giấy phép như một sự thách thức với dư luận.
Bức xúc xe quá tải từ các bến bãi VTV.vn - Tình trạng xe chở cát sỏi quá tải chạy công khai, gây mất an toàn giao thông diễn ra phổ biến tại một số huyện ngoại thành Hà Nội.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!