Nhiều DN kinh doanh đa cấp ngừng hoạt động

Thanh Hoa -Thứ hai, ngày 03/12/2012 22:10 GMT+7

Công ty Đào tạo mua bán trực tuyến MB24 sử dụng trang web muaban24 để chiếm đoạt hơn 700 tỉ đồng của hàng chục nghìn thành viên. (Ảnh: Báo Công thương)

Theo số liệu của Cục Quản lý cạnh tranh - Bộ Công thương, tính đến tháng 9/2012, cả nước có 77 DN được cấp phép tổ chức kinh doanh đa cấp, trong đó 23 DN đã tạm ngừng hoạt động, 2 DN bị thu hồi giấy phép…

Tại TP.HCM, 15 DN bán hàng đa cấp cũng đã ngưng hoạt động, trong đó chỉ có 1 DN bị thu hồi giấy phép do vi phạm, 14 DN còn lại tự chấm dứt hoạt động vì thị trường khó khăn, kinh doanh không hiệu quả. Tại Hà Nội, số lượng DN đa cấp phải ngưng hoạt động cũng không ít.

Theo thống kê, 90% DN hoạt động trong lĩnh vực đa cấp có kinh doanh thực phẩm chức năng. Nhiều DN vì chạy theo lợi nhuận đã vi phạm các quy định pháp luật khi yêu cầu người tham gia mạng lưới phải đóng tiền; cho nhận hoa hồng, tiền thưởng để dụ người khác tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp nhằm trục lợi. Một số DN bán hàng đa cấp còn cung cấp thông tin sai lệch về tính năng, thổi phồng công dụng sản phẩm, bán giá trên trời để trục lợi.

Cục Quản lý cạnh tranh đã kiến nghị, việc tăng mức ký quỹ và buộc DN phải báo cáo tình hình kinh doanh cho cơ quan chức năng khi mở rộng hoạt động kinh doanh, không cho phép bán hàng đa cấp với hình thức thương mại điện tử…

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước