Nhiều hoạt động thiết thực cho "Giờ Trái đất"

Lan Phương-Thứ năm, ngày 21/03/2013 23:35 GMT+7

Hàng nghìn người đi xe đạp, hưởng ứng "Giờ trái đất 2013" (Ảnh:ANTĐ)

 Với chủ đề “Tôi và bạn hãy cùng hành động”, để hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái Đất 2013 Hà Nội và nhiều địa phương trong cả nước đang có những hành động thiết thực để tiết kiệm năng lượng.

Thay một bóng đèn sợi đốt bằng bóng đèn compact có cùng cường độ phát sáng, tắt thiết bị điện không cần thiết, giảm giờ sản xuất vào giờ cao điểm… đây là những nội dung chính trong các buổi tuyên truyền tới các tổ dân phố, các cơ sở sản xuất về sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả ở phường Đức Giang, quận Long Biên, Hà Nội.

Chiến dịch Giờ Trái đất năm nay ở Việt Nam có một sự thay đổi lớn về nội dung. Một chiến dịch nâng cao nhận thức về biến đổi khí hậu trở thành một chiến dịch hành động, tạo thêm cơ hội cho cộng đồng trở thành một phần của giải pháp bảo vệ môi trường cho trái đất. Thay vì trực tiếp tổ chức các hoạt động như các năm trước, Việt Nam tập trung vào vai trò của truyền thông, hỗ trợ các hoạt động hưởng ứng.

Vừa qua, những buổi sinh hoạt ngoại khóa về tiết kiệm năng lượng, hưởng ứng Giờ trái đất của thầy trò trường Phổ thông cơ sở Thực nghiệm, Liễu Giai, Hà Nội với các cán bộ Điện lực, đã giúp các em học sinh hiểu thêm rất nhiều về hành động tiết kiệm điện.

“Ngoài chương trình giáo dục đào tạo, giáo dục môi trường luôn được nhà trường chúng tôi rất quan tâm. Việc tạo dựng thói quen tiết kiệm điện cũng như bảo vệ môi trường cho các em nhỏ là việc làm hết sức có ích trong điều kiện xã hội hiện nay”, Thạc sỹ Nguyễn Kim Xuân, Hiệu trưởng nhà trường nói.

Chiến dịch Giờ trái đất năm nay, với mục tiêu là tìm kiếm các cam kết cụ thể từ Chính phủ, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và cộng đồng. Bộ Công thương đơn vị chủ trì cho biết, Giờ Trái đất 2013 kỳ vọng sẽ tiết kiệm năng lượng nhiều hơn năm 2012 khoảng 20%.

“Tại thời điểm tắt đèn 1h, Giờ trái đất 2012 đã tiết kiệm được trên 500 kw điện. Ngoài ra, thông qua các hoạt động truyền thông, chúng tôi thấy đa số người dân đã hiểu được lợi ích của việc tiết kiệm điện thông qua sử dụng các thiết bị tiết kiệm. Đây là những kết quả đáng kể trong thời gian vừa qua”, TS Phương Hoàng Kim, Chánh văn phòng TKNL, Tổng cục Năng lượng, bộ Công thương nói.

Trong những năm gần đây, tốc độ phụ tải điện tăng khoảng 18% đến 20% mỗi năm, tương đương với việc thiếu hụt khoảng 800 - 1300 Mw điện vào lúc tiêu thụ cao nhất. Chính vì vậy, mà những hoạt động tuyên truyền tiết kiệm điện trong lúc này như: Xây dựng nhà sinh thái, đổi bóng đèn, phát tờ rơi, ứng xử thân thiện với môi trường... là những hành động thiết thực hướng đến một sự phát triển bền vững trong tương lai.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước